Waymo Thuộc Google Tận Dụng Mô Hình Gemini Để Nâng Cao Công Nghệ Lái Xe Tự Động
Waymo Thuộc Google Tận Dụng Mô Hình Gemini Để Nâng Cao Công Nghệ Lái Xe Tự Động
Gần đây, Waymo đã có những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực lái xe tự động. Công ty này luôn coi sự hợp tác với Google DeepMind là một lợi thế cạnh tranh lớn. Hiện nay, họ đang sử dụng mô hình ngôn ngữ đa phương thức lớn (Gemini) của Google để cải thiện hiệu quả đào tạo cho dịch vụ taxi tự lái của mình.

Waymo vừa công bố một nghiên cứu mới, trong đó giới thiệu mô hình EMMA – một “mô hình đa phương thức từ đầu đến cuối”, có khả năng xử lý dữ liệu cảm biến để tạo ra các quỹ đạo di chuyển tương lai cho xe tự lái. Điều này có nghĩa là các phương tiện tự lái của Waymo có khả năng đưa ra quyết định di chuyển thông minh hơn và hiệu quả hơn trong việc tránh các chướng ngại vật trên đường đi.
Độ quan trọng của công nghệ mới này không chỉ nằm ở tính sáng tạo mà còn ở khả năng thay đổi cách mà hầu hết các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay được áp dụng. Waymo hy vọng rằng MLLM sẽ trở thành “công dân hạng nhất” trong hệ thống lái xe tự động của họ, cho thấy rằng tương lai của lái xe tự động có thể khác biệt rất nhiều so với các chatbot hay công cụ tạo hình ảnh hiện tại.
Trong nghiên cứu này, Waymo chỉ ra rằng các hệ thống lái xe tự động truyền thống thường phát triển các “module” riêng biệt cho từng chức năng, bao gồm nhận thức, lập bản đồ, dự đoán và lập kế hoạch. Mặc dù phương pháp này đã đạt được một số tiến bộ trong những năm qua, nhưng những hạn chế của nó cũng trở nên rõ ràng, đặc biệt là khi phải đối mặt với những môi trường phức tạp mới. Waymo tin rằng các MLLM như Gemini có thể giải quyết những vấn đề này nhờ vào “kiến thức thế giới” phong phú và khả năng “suy luận chuỗi”, mô phỏng khả năng suy luận logic của con người.
Mô hình EMMA được phát triển nhằm mục đích giúp taxi tự lái của Waymo điều hướng trong những môi trường phức tạp. Ví dụ, khi gặp phải động vật hoặc công trình đường bộ, EMMA có thể hỗ trợ xe tự lái tìm ra lộ trình di chuyển tốt nhất. Tuy nhiên, Waymo cũng nhận thức rằng EMMA vẫn còn một số hạn chế, chẳng hạn như hiện tại không thể xử lý dữ liệu đầu vào từ cảm biến 3D như lidar hoặc radar.
Waymo vẫn cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này, nhưng họ hy vọng rằng những kết quả này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nghiên cứu khác nhằm giải quyết các vấn đề hiện tại và thúc đẩy sự phát triển của công nghệ lái xe tự động trong tương lai.
Từ khóa: Waymo, Gemini, EMMA, lái xe tự động
© Thông báo bản quyền
Bản quyền bài viết thuộc về tác giả, vui lòng không sao chép khi chưa được phép.
Những bài viết liên quan:
Không có đánh giá...