Waymo Tận Dụng Gemini Của Google Để Huấn Luyện Taxi Tự Lái

Điểm nóng AI6tháng trướccập nhật AIANT
58 00

Waymo Tận Dụng Gemini Của Google Để Huấn Luyện Taxi Tự Lái

Waymo vừa công bố một bước đột phá quan trọng trong việc phát triển công nghệ lái xe tự động, khi họ đã phát triển một mô hình huấn luyện mới dựa trên mô hình ngôn ngữ đa phương thức lớn (MLLM) Gemini của Google. Mô hình mới này được gọi là EMMA (Mô Hình Đa Phương Thức Từ Đầu Đến Cuối cho Lái Xe Tự Động), có khả năng xử lý dữ liệu cảm biến để tạo ra các quỹ đạo di chuyển trong tương lai cho xe tự lái, giúp các phương tiện này quyết định hướng đi và cách tránh các chướng ngại vật trên đường.

Waymo Tận Dụng Gemini Của Google Để Huấn Luyện Taxi Tự Lái

Việc phát triển mô hình EMMA đánh dấu một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy các công ty hàng đầu trong lĩnh vực lái xe tự động đang bắt đầu tích hợp MLLM vào hoạt động của họ. Điều này cho thấy rằng các mô hình ngôn ngữ lớn không chỉ dừng lại ở vai trò của chatbot, quản lý email hay công cụ tạo hình ảnh, mà còn có thể tìm thấy những ứng dụng mới trong các môi trường giao thông đa dạng và phức tạp.

Đội ngũ nghiên cứu của Waymo cho biết, những MLLM như Gemini cung cấp các giải pháp thú vị cho hệ thống lái xe tự động vì hai lý do chính: Thứ nhất, chatbot có thể xem như một “chuyên gia đa năng”, được huấn luyện từ một lượng lớn dữ liệu thu thập trên Internet, vì vậy chúng có thể cung cấp “kiến thức thế giới” phong phú mà không chỉ giới hạn trong các ghi chú lái xe thông thường. Thứ hai, thông qua các kỹ thuật như “suy luận chuỗi”, chúng thể hiện khả năng suy luận xuất sắc, bằng cách phân tích các nhiệm vụ phức tạp thành một chuỗi các bước logic, mô phỏng khả năng suy luận của con người.

Mô hình EMMA của Waymo đã cho thấy hiệu suất ấn tượng trong các lĩnh vực như dự đoán quỹ đạo, phát hiện đối tượng và hiểu biết về bản đồ đường. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế nhất định, chẳng hạn như không thể tích hợp dữ liệu đầu vào từ cảm biến 3D như lidar hoặc radar, và chỉ có thể xử lý một số lượng hình ảnh khung nhất định trong mỗi lần. Việc sử dụng MLLM để huấn luyện taxi tự lái cũng tiềm ẩn những rủi ro, như khả năng mô hình gặp phải hiện tượng “ảo giác” hoặc không thể hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản.

Do đó, Waymo nhấn mạnh rằng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để giải quyết những vấn đề này và tiếp tục phát triển công nghệ mô hình lái xe tự động mới nhất. Họ hy vọng rằng những nỗ lực này sẽ góp phần nâng cao tính an toàn và hiệu quả cho các phương tiện tự lái trong tương lai.

Từ khóa: Waymo, Gemini, EMMA, lái xe tự động

© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...