Tất cả nhân viên ngừng nhận lương, lãnh đạo bỏ trốn: Ngôi sao lái xe thông minh được Xiaomi chú ý thất bại IPO lần thứ ba, cựu nhân viên phàn nàn “càng làm càng lỗ”.
Trí tuệ nhân tạo và thông tin nóng hổi: Những thách thức của ngành công nghệ tự lái
Những ngày gần đây, theo tin từ New Zeji, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ tự lái được Xiaomi đánh giá cao là Zongmu Technology, đã phải đối mặt với tình trạng khó khăn do hoạt động kinh doanh không đạt được kỳ vọng, dẫn đến việc ngừng trả lương cho toàn bộ nhân viên. Vào tháng 2 năm nay, đã có nguồn tin tiết lộ rằng Zongmu Technology đã gặp phải tình trạng đứt quãng trong chuỗi cung ứng tài chính, bắt đầu bằng việc cắt giảm 20% lương cho sinh viên mới tốt nghiệp và sau đó là việc sa thải tất cả các thực tập sinh.
Zongmu Technology, được thành lập vào năm 2013, là nhà cung cấp giải pháp ADAS, cung cấp các giải pháp toàn diện cho tự lái hoàn toàn. Công ty này đã thiết lập mối quan hệ sản xuất với nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong nước như FAW Hongqi và Changan Auto. Theo báo cáo tài chính, đến năm 2023, năm khách hàng lớn nhất của Zongmu Technology bao gồm Ideal, Seres, Changan, Ora và FAW, đóng góp hơn 93% doanh thu.

Năm 2022, theo doanh thu từ xe hơi dân dụng, Zongmu Technology đứng thứ 5 trong số các nhà cung cấp giải pháp ADAS nội địa tại Trung Quốc với thị phần 1,0%; trong lĩnh vực giải pháp đỗ xe tự động, Zongmu Technology đứng thứ 2 với thị phần 4,9%; và trong lĩnh vực giải pháp đỗ xe tự động tiên tiến (APA), Zongmu Technology đứng đầu với thị phần 5,6%.
Tuy nhiên, doanh thu của Zongmu Technology mặc dù tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể, đồng thời khoản lỗ cũng tiếp tục tăng lên. Năm 2023, doanh thu chỉ tăng 6,15% so với năm 2022, trong khi năm 2022 tăng 108,34% so với năm 2021. Tổng cộng ba năm gần đây, Zongmu Technology lỗ khoảng 1,4 tỷ Nhân dân tệ. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu của Zongmu Technology trong năm 2021, 2022 và 2023 lần lượt là 2,25 tỷ, 4,69 tỷ và 4,98 tỷ Nhân dân tệ, lỗ ròng tương ứng là 4,34 tỷ, 5,88 tỷ và 5,64 tỷ Nhân dân tệ, lỗ ròng điều chỉnh tương ứng là 3,82 tỷ, 4,77 tỷ và 5,16 tỷ Nhân dân tệ.
Khả năng thanh toán của Zongmu Technology cũng có dấu hiệu suy yếu. Từ năm 2021 đến năm 2023, tỷ lệ lưu động, tỷ lệ thanh khoản nhanh và tỷ lệ tiền mặt đều giảm đáng kể. Trong suốt giai đoạn này, tỷ lệ lưu động của Zongmu Technology lần lượt là 316,5%, 196,5% và 116,9%, tỷ lệ thanh khoản nhanh lần lượt là 262,0%, 150,6% và 90,8%, tỷ lệ tiền mặt lần lượt là 199,8%, 113,2% và 47,1%.
Theo báo cáo, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do chi phí mua nguyên liệu và linh kiện phần cứng cho sản phẩm và giải pháp trí tuệ nhân tạo tự lái đã tăng lên đáng kể; trong thời gian qua, công ty đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển để duy trì vị thế thị trường, tăng doanh thu và đạt lợi nhuận.
Một cựu nhân viên của Zongmu Technology cho biết doanh thu trong nửa đầu năm 2023 thực sự không khả quan, nhưng doanh thu đã cải thiện trong nửa cuối năm do nhận được hợp đồng từ một nhà sản xuất xe hàng đầu. Tuy nhiên, do cấu trúc phần mềm không hợp lý, nhân viên thừa, và xung đột chính trị, sản phẩm và công nghệ tự lái tiên tiến của Zongmu Technology chưa có bước đột phá quan trọng, dẫn đến tiến độ phát triển và giao hàng dự án chậm trễ, khiến các mẫu xe nổi tiếng của các nhà sản xuất hợp tác bị hoãn giao hàng.
Ngoài ra, năm 2023, Zongmu còn phải đối mặt với sự thay đổi nhà cung cấp sản phẩm đỗ xe, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu chính từ dịch vụ đỗ xe. Doanh thu tăng trưởng đã giảm mạnh.
Năm 2023, dưới áp lực nhiều khó khăn, Zongmu đã quyết định mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh mới. “Do không thể làm tốt các đơn hàng Tier 1, chất lượng đơn hàng tốt dần dần biến mất, và càng làm càng lỗ. Vì vậy, họ muốn trở thành người đặt hàng,”.
Vào tháng 1 năm nay, Zongmu Technology, cùng với công ty con mới là Cancon Robotics, doanh nghiệp sáng lập và CEO là Tang Rui, đã được thành lập và ra mắt sản phẩm mới là FlashBot – một robot sạc điện tự lái. Theo giới thiệu, FlashBot là một robot sạc điện không người lái cấp độ L4, có thể cung cấp dịch vụ sạc thông minh cho xe điện tại các khu vực như khuôn viên, bãi đỗ xe, và là robot đầu tiên đưa dịch vụ đỗ xe tự động vào sử dụng thương mại trong khu vực khép kín.

Vào tháng 4 năm nay, FlashBot đã được sản xuất đại trà và Cancon Robotics đã triển khai 100 chiếc FlashBot để phục vụ việc sạc pin cho hàng nghìn xe điện tại Disneyland Shanghai. Tang Rui nhấn mạnh, thông qua việc kết hợp công nghệ tự lái và năng lượng lưu trữ, Cancon Robotics đang xây dựng một mạng lưới năng lượng di động có độ đàn hồi cao, thúc đẩy giao dịch năng lượng trên quy mô lớn hơn, và mục tiêu của họ vào năm tới là cung cấp dịch vụ sạc di động cho 5.000 bãi đỗ xe lớn ở các thành phố lớn nhất.
Tuy nhiên, một nhà đầu tư đã tiếp xúc với Cancon Robotics cho biết thiết kế của xe sạc di động của Zongmu không khả thi, tồn tại nhiều nhược điểm như cảnh quan sử dụng không thân thiện, vấn đề về cánh tay cơ khí, và những hạn chế khác, khiến sản phẩm này không được khách hàng chấp nhận.
Thị trường vốn cũng từng dành nhiều sự chú ý cho Zongmu Technology, với giá trị định giá lên đến hơn 9 tỷ Nhân dân tệ nhờ nhiều vòng tài trợ lớn. Từ năm 2015 đến năm 2022, Zongmu Technology đã hoàn thành chuỗi vòng tài trợ từ A đến E, với sự tham gia của các nhà đầu tư như Lenovo, Xiaomi Group và Legend Capital.
Nói riêng về năm 2021, khi Xiaomi chính thức công bố kế hoạch sản xuất xe hơi và đầu tư vào doanh nghiệp đầu tiên trong chuỗi cung ứng, Zongmu Technology đã nhận được thêm một lớp ánh sáng. Theo dữ liệu công khai, Quỹ ngành công nghiệp của Xiaomi nắm giữ 4,73% cổ phần, trở thành cổ đông lớn thứ năm của Zongmu Technology và là cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, kể từ năm 2023, tình hình của Zongmu Technology đã chuyển biến xấu đi. Không chỉ vòng tài trợ cuối cùng vẫn dừng lại ở năm 2022, mà ngoài doanh thu từ hoạt động kinh doanh, Zongmu còn phải đối mặt với ba lần thất bại liên tiếp trong việc niêm yết và mất mát các giám đốc điều hành chủ chốt.
Vào ngày 28 tháng 3 năm 2024, Zongmu Technology đã nộp đơn IPO lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Tuy nhiên, do hồ sơ IPO hết hạn sau sáu tháng mà không được phê duyệt, đơn IPO của Zongmu Technology tại Hồng Kông đã hết hiệu lực vào ngày 28 tháng 9 năm 2024. Mặc dù đang là thời điểm Xiaomi SU7 ra mắt, nhưng Zongmu Technology vẫn không thể tận dụng được sức gió từ Xiaomi.
Này cũng là lần thứ ba Zongmu Technology thất bại trong việc IPO. Năm 2017, Zongmu Technology đã niêm yết trên thị trường chứng khoán NEEQ, nhưng chỉ sau vài tháng đã tuyên bố rút khỏi thị trường. Sau năm năm, Zongmu Technology đã chuyển hướng sang thị trường STAR vào tháng 11 năm 2022, nhưng đã rút lại đơn IPO vào tháng 9 năm 2023.
Theo tin từ New Zeji, vào nửa cuối năm 2023, CTO của Zongmu là Wang Fan đã rời đi, và Colen Wei Ping đã tiếp quản công việc liên quan, nhưng Zongmu không bổ nhiệm CTO mới. Đầu năm nay, Xu Yiliang, người từng là kiến trúc sư 3D thị giác tại Horizon Robotics, đã gia nhập Zongmu Technology và đảm nhiệm chức CTO. Người quen thuộc với Zongmu Technology tiết lộ, “Ngoài Wang Fan, hai phó tổng giám đốc khác là Zhu Guangwei và Li Xuyang cũng đã rời đi, hầu hết các giám đốc điều hành đã rời đi, chỉ còn lại Tang Rui.”
Ngành công nghệ tự lái là một ngành đòi hỏi đầu tư lớn, và nhu cầu về vốn và khả năng tự nuôi dưỡng là rất cao. Đối với Zongmu Technology, việc vượt qua những khó khăn hiện tại là một vấn đề cấp bách cần giải quyết, và sự kiện này cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành công nghệ tự lái.
Từ khóa: Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ tự lái, Zongmu Technology, Xiaomi, Cancon Robotics
© Thông báo bản quyền
Bản quyền bài viết thuộc về tác giả, vui lòng không sao chép khi chưa được phép.
Những bài viết liên quan:
Không có đánh giá...