Meta và sự phát triển của nội dung do AI tạo ra
Trong một năm khám phá về nội dung do AI tạo ra trên các nền tảng của Facebook và Meta, tôi đã rút ra kết luận rằng Meta không chỉ chấp nhận mà còn rất hoan nghênh loại nội dung này. Ngày 30 tháng 10, Mark Zuckerberg đã công bố trong cuộc họp với các nhà đầu tư rằng nội dung do AI tạo ra sẽ tiếp tục tồn tại.
Trong cuộc họp báo cáo tài chính quý, hầu hết mọi người đều tập trung vào AI và kế hoạch tương lai của Meta. Zuckerberg nói rằng Facebook và các nền tảng khác của Meta có thể xuất hiện các thông tin (feed) do AI tạo ra. Ông cho biết ông rất hào hứng vì “AI có thể giúp mọi người tạo nội dung, tạo ra trải nghiệm thông tin tốt hơn cho người dùng”. Những lời này được báo cáo lần đầu tiên bởi tạp chí Fortune.
Zuckerberg nói rằng họ sẽ tăng cường một loại nội dung mới, đó là nội dung do AI tạo ra hoặc tóm tắt, hoặc AI tích hợp từ nội dung hiện có. Ông nói: “Điều này rất thú vị. Về lâu dài, điều này sẽ nâng cao trải nghiệm thông tin trên Facebook, Instagram và các nền tảng khác như Threads.”
Ông giải thích rằng đây vẫn sẽ là hướng phát triển của sản phẩm truyền thống của Meta. Như chúng ta đã biết trước đây, thuật toán khuyến nghị của Meta sẽ thêm những nội dung không phải do bạn bè hoặc người quen của bạn đăng (thường là để thu hút sự chú ý), vì điều này có thể tăng cường sự tham gia và thời gian ở lại trang web. Trong cuộc họp với các nhà đầu tư, Zuckerberg giải thích chiến lược này và nói rằng thông tin mới do AI tạo ra sẽ tập trung vào việc khuyến nghị thành công.
Ông nói: “Bạn có thể nhìn vào xu hướng phát triển của nội dung thông tin trong lịch sử của công ty, ban đầu là thông tin từ bạn bè, đúng không? Hầu hết các cập nhật đều đến từ bạn bè của bạn. Sau đó, chúng ta đã chuyển sang giai đoạn hiện tại, nơi chúng ta cũng đã thêm nội dung từ người sáng tạo. Hiện nay, một phần lớn nội dung trên Instagram và Facebook không phải đến từ bạn bè của bạn, thậm chí có thể không phải từ những người bạn theo dõi trực tiếp. Nó có thể chỉ là nội dung được khuyến nghị từ người sáng tạo, và chúng tôi có thể xác định xem nó có thú vị, hấp dẫn hay có giá trị với bạn hay không thông qua thuật toán.”
Dĩ nhiên, mô hình mạng xã hội mà ông mô tả hoàn toàn không còn mang tính xã hội, thậm chí nội dung do con người tạo ra có thể ngày càng ít đi. Với sự gia tăng của nội dung kém chất lượng do AI tạo ra, các người ảnh hưởng do AI, và số lượng lớn người sử dụng nội dung từ các mạng xã hội khác để xây dựng tài khoản của họ, cả Facebook và Instagram đều đang đi theo hướng này. Theo lời của Meta, những nội dung và hệ thống này khiến người dùng dành thêm 8% thời gian trên Facebook và 6% thời gian trên Instagram, đánh đổi với việc mất đi sự liên kết thực tế và mối quan hệ giữa con người với con người.
Tại cuộc họp báo cáo tài chính, Zuckerberg và Giám đốc Tài chính của Meta, Susan Li, đã công bố việc đơn giản hóa hệ thống quảng cáo của họ. Họ cho biết hiện có hơn 1 triệu doanh nghiệp đang sử dụng công cụ AI tạo nội dung trên nền tảng của Meta, và họ tạo ra hơn 15 triệu quảng cáo mỗi tháng.
Li nói: “Với công cụ AI mà chúng tôi đã xây dựng, chúng tôi có thể tạo quảng cáo tùy chỉnh quy mô lớn cho doanh nghiệp, cải thiện hiệu quả quảng cáo. Cũng như trong vấn đề lợi nhuận và chấp nhận, chúng tôi đã thấy những kết quả đáng khích lệ. Chúng tôi đã chia sẻ rằng có hơn một triệu nhà quảng cáo đang sử dụng riêng công cụ quảng cáo AI của chúng tôi.
Li nói, giống như nhiều công ty khác đang dồn sức vào AI, Meta cũng “đào tạo mô hình AI của mình dựa trên nội dung công khai trên internet, và chúng tôi sử dụng nội dung đó cho nhiều mục đích khác nhau”.