Hơn 2000 sinh viên mới tốt nghiệp bị các ông lớn IT Ấn Độ “đào tạo” nhiều năm mà không nhận lương, nhân viên hiện tại phàn nàn: Chúng tôi làm việc 14 giờ, còn đâu công việc cho người khác?

công nghệ số11tháng trướcxuất bản AIANT
44 00

Infosys Trì Hoãn Nhập Học Hàng Nghìn Sinh Viên Kỹ Thuật

Trong những tháng gần đây, vấn đề về việc nhập học của sinh viên kỹ thuật tại Tập đoàn Công nghệ Thông tin Infosys đã gây ra nhiều lo ngại. Theo thông tin từ Tổ chức Cử nhân Nhân viên Mới trong Ngành Công nghệ Thông tin (NITES), có khoảng 2000 sinh viên kỹ thuật đã phải chịu đựng tình trạng “rất thất vọng, lo lắng và bối rối”. Nguyên nhân là do họ đã trải qua nhiều đợt đào tạo không lương nhưng vẫn chưa được chính thức tuyển dụng.

NITES, một tổ chức đại diện cho các sinh viên kỹ thuật mới tốt nghiệp, đã gửi thư kiến nghị đến Bộ trưởng Lao động và Việc làm Ấn Độ Mansukh Mandaviya, yêu cầu can thiệp để ngăn chặn việc lạm dụng sinh viên kỹ thuật trẻ bởi Infosys. Harpreet Singh Saluja, Chủ tịch NITES, nhấn mạnh rằng tổ chức này đã nhận được nhiều lời phàn nàn từ sinh viên đã bị Infosys tuyển dụng như kỹ sư hệ thống và kỹ sư kỹ thuật số nhưng lại đối xử không chuyên nghiệp và lạm dụng.

Theo NITES, Infosys đã tổ chức các chương trình tuyển dụng tại các trường đại học vào năm 2022-2023 và đã phát hành các thư chấp nhận tuyển dụng từ tháng 4 năm 2022, nhưng quá trình nhập học của sinh viên vẫn bị hoãn lại. NITES trước đó đã tuyên bố rằng hơn 2000 sinh viên mới đã bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Tập đoàn Infosys, có trụ sở tại Bangalore, Ấn Độ, là một công ty công nghệ thông tin đa quốc gia. Năm 2017, Infosys là công ty công nghệ thông tin lớn thứ hai ở Ấn Độ sau Tata Consultancy Services, với doanh thu đứng thứ 596 trên thế giới. Infosys có văn phòng tại 29 quốc gia và có các trung tâm nghiên cứu tại Ấn Độ, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc, Vương quốc Anh, Canada và Nhật Bản.

NITES cũng tuyên bố rằng sinh viên đã được yêu cầu tham gia khóa đào tạo trực tuyến không lương kéo dài từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 24 tháng 7 năm 2024. Báo cáo cũng cho biết đội ngũ nhân sự của Infosys đã hứa hẹn rằng kế hoạch nhập học sẽ được xác định vào ngày 19 tháng 8 hoặc 2 tháng 9, nhưng điều này đã không diễn ra như dự kiến, khiến các sinh viên được tuyển dụng cảm thấy rất thất vọng, lo lắng và bối rối.

Thông tin này đã gây ra tranh cãi trên mạng xã hội, khi một người dùng tự xưng là nhân viên hiện đang làm việc tại Infosys chia sẻ rằng họ phải làm việc 14 giờ mỗi ngày, không còn thời gian để thực hiện các công việc khác.

Sau khi nhận được thư từ NITES, Giám đốc Điều hành Infosys, Salil Parekh, đã thông báo rằng sinh viên sắp được nhập học, nhưng không cung cấp thời gian cụ thể nào và cũng không giải thích lý do vì sao quá trình này bị hoãn lâu như vậy và cần nhiều đợt đào tạo.

NITES trước đó đã đề xuất rằng Infosys nên thanh toán đầy đủ tiền lương trong thời gian nhập học bị hoãn và nếu cuối cùng sinh viên không được tuyển dụng, Infosys nên hỗ trợ họ tìm kiếm vị trí khác bên ngoài công ty.

Cho đến tháng 6 năm 2024, số lượng nhân viên của Infosys tiếp tục giảm xuống còn 315.332 người.

NITES cũng cho biết rằng hành vi của Infosys đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ:

Mặc dù Infosys đã không giải thích rõ lý do tại sao quá trình nhập học của hàng nghìn sinh viên mới kéo dài hơn dự kiến. Một lý do có thể là do quy trình nhập học bị gián đoạn. Đại dịch đã gây ra tác động nghiêm trọng lên Ấn Độ, và Infosys đã từng phải kéo dài thời gian nhập học trước đây.

Đồng thời, Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt việc làm nghiêm trọng. Việc chờ đợi hai năm mới có thể tìm được một công việc đã trở thành điều bình thường, và ngày càng có nhiều người cảm thấy cơ hội nghề nghiệp của mình đang bị thu hẹp. Theo một báo cáo về xu hướng tuyển dụng ở Ấn Độ vào tháng 6 năm 2024, số lượng tuyển dụng vị trí IT trong lĩnh vực phần cứng và mạng đã giảm 9%, trong khi tuyển dụng trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ phần mềm giảm 5%. Theo tạp chí Frontline của Ấn Độ, tỷ lệ chuyển đổi việc làm trong ngành IT của Ấn Độ đã giảm từ 27% năm 2022 xuống còn 16% đến 19% vào năm ngoái, dẫn đến việc giảm số lượng vị trí việc làm IT, đặc biệt là vị trí cấp thấp. Do đó, các công ty đang giảm bớt việc tuyển dụng mới.

Các công ty công nghệ như Infosys đã duy trì nguồn nhân lực ổn định để chuẩn bị cho nhu cầu kỹ năng IT trong tương lai, nhưng việc chuyển đổi công việc vẫn không thể tránh khỏi. Bây giờ, các nhân viên đang phải đối mặt với những vấn đề mới, như việc xin sự can thiệp của chính phủ để giúp giải quyết hậu quả về tài chính và tâm lý do việc nhập học bị hoãn.

Trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ đang gặp khó khăn, Infosys cũng đang tìm cách phát triển thêm.

Salil Parekh, Giám đốc Điều hành của Infosys, cho biết rằng khách hàng đang quan tâm rất lớn đến trí tuệ nhân tạo tạo ra nội dung (GenAI) và công ty đang tích cực thúc đẩy việc sử dụng GenAI. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng công ty không có kế hoạch cắt giảm nhân sự do sự xuất hiện của công nghệ mới.

Parekh cho biết rằng khách hàng đang tiếp nhận GenAI một cách mạnh mẽ và ông so sánh nó với sự chấp nhận của kỹ thuật số và đám mây trong quá khứ, tin tưởng rằng việc sử dụng GenAI sẽ tăng dần theo thời gian khi các doanh nghiệp nhận ra lợi ích và kết quả kinh doanh mà nó mang lại.

Ông không cho rằng sự xuất hiện của GenAI sẽ dẫn đến việc cắt giảm nhân sự tại Infosys. Ông nói: “Vì vậy, ở giai đoạn này, tôi cảm thấy rằng công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa, chứ không phải là điều gì khác. Chúng tôi không thấy Infosys cắt giảm nhân sự do các công nghệ mới này, và trên thực tế, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyển dụng… Như bạn đã thấy trong quý đầu tiên, chúng tôi đã đạt được tăng trưởng đáng kể theo quý và hàng năm, và chúng tôi đã đạt được những hợp đồng lớn. Vì vậy, chúng tôi đã nâng cao hướng dẫn của mình. Vì vậy, chúng tôi thấy tăng trưởng đang từ từ hồi phục.”

Theo báo cáo, Tập đoàn Infosys đã tiết lộ rằng công ty đang phát triển 225 dự án khách hàng liên quan đến GenAI, và hơn 250.000 nhân viên đang được đào tạo về GenAI.

Kết luận

Những thông tin trên cho thấy tình hình khó khăn mà sinh viên kỹ thuật đang phải đối mặt và cách mà Infosys đang đối phó với vấn đề này. Đồng thời, sự phát triển của công nghệ GenAI cũng đang mở ra những cơ hội mới cho ngành công nghệ thông tin.

Từ khóa:
  • Infosys
  • Sinh viên kỹ thuật
  • NITES
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Nhập học
© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...