Musk Ấn Độ muốn phát hành chip AI đầu tiên của Ấn Độ, hứa hẹn vượt qua Nvidia! CEO muốn “có tính cạnh tranh”, nhưng đã đổ hàng tỷ USD xuống cống.

công nghệ số1năm trướcxuất bản AIANT
47 00

Ola Electric dấn thân vào lĩnh vực phần cứng AI

Được biết đến với các sản phẩm xe đạp điện, Ola Electric đang mạnh mẽ tiến vào lĩnh vực phần cứng AI. Công ty đã công bố kế hoạch phát triển dòng chip AI đầu tiên của Ấn Độ. Các sản phẩm này sẽ được ra mắt vào năm 2026 thông qua chuỗi sản phẩm cơ bản của họ.

Như một trong những nhà sản xuất xe hai bánh điện lớn nhất Ấn Độ, Ola Electric đã công bố kế hoạch ra mắt bộ chip AI của mình. Ba mẫu chip dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào năm 2026, và mẫu thứ tư sẽ ra mắt vào năm 2028. Đây sẽ là những chip AI đầu tiên được sản xuất tại Ấn Độ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với loại thiết bị tính toán này. Công ty Yotta, chuyên về trung tâm dữ liệu và máy chủ có trụ sở tại Ấn Độ, đã đặt hàng 16.000 GPU Nvidia cho năm tới, và 16.000 GPU khác đã được giao trong tháng trước.

Các mẫu chip đầu tiên của Ola bao gồm Bodhi 1, Ojas và Sarv 1. Mẫu thứ tư là Bodhi 2, sẽ là người kế nhiệm cho chip AI đầu tiên của Ấn Độ. Bodhi 1 được thiết kế đặc biệt cho việc suy luận và hiệu chỉnh AI, chủ yếu áp dụng cho các mô hình ngôn ngữ lớn và mô hình thị giác, đáp ứng nhu cầu của các mô hình AI với hàng nghìn tỷ tham số. Ola cũng nhấn mạnh rằng Bodhi 1 sẽ vượt qua công nghệ hiện đại nhất với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn, đây cũng là một trong những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực xử lý AI hiện nay. Sự tiến bộ này có thể thúc đẩy việc sử dụng AI trong nhiều ngành công nghiệp ở Ấn Độ.

Bên cạnh đó, còn có mẫu Ojas Edge AI chip được thiết kế cho các ứng dụng cụ thể. Công ty có thể tùy chỉnh mẫu chip này cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, bao gồm ô tô, di động, IoT. Ola cũng lên kế hoạch triển khai mẫu chip này trong các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo của mình để hỗ trợ hệ thống sạc và ADAS. Ngoài ra, do nhu cầu tính toán AI rất lớn, công ty cũng đã giới thiệu Sarv 1, sử dụng bộ chỉ dẫn Arm cho các trung tâm dữ liệu.

Trong buổi trình diễn, công ty tiết lộ rằng hiệu suất và hiệu quả năng lượng của chip nguyên mẫu của họ đều vượt trội hơn so với GPU Nvidia. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ họ đang so sánh với mẫu GPU nào, như RTX 4090 hay H200, chỉ biết rằng công suất hoạt động của chúng là 200 watt. Ngoài ra, công ty cũng không đề cập đến nơi sản xuất các chip này.

Ola không chỉ dừng lại ở Bodhi 1. Công ty cũng đã thông báo về việc ra mắt Bodhi 2, mẫu chip tiên tiến hơn dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2028. Mẫu chip này được thiết kế để hỗ trợ việc huấn luyện, suy luận và hiệu chỉnh cho các mô hình có hơn 10 nghìn tỷ tham số. Công ty coi nó là nền tảng cho việc tính toán siêu việt.

Ngoài các chip dành riêng cho AI, Ola cũng đang phát triển CPU máy chủ chung dựa trên kiến trúc ARM và các chip AI phong phú dành cho các thiết bị tiêu dùng như smartphone và thiết bị đeo.

Ola Electric, được thành lập vào năm 2017 bởi Bhavish Aggarwal, người từng là đồng sáng lập của Ola Cabs và cũng là người sáng lập của công ty AI lớn ngôn ngữ OlaKrutrim. Aggarwal tốt nghiệp từ Học viện Công nghệ Mumbai và bắt đầu sự nghiệp của mình tại Microsoft.

Bhavish Aggarwal, còn được gọi là “Elon Musk của Ấn Độ”, không chỉ nổi tiếng vì thành tựu trong lĩnh vực xe điện mà còn vì cách ông quản lý công ty của mình giống như Elon Musk.

Trong thập kỷ qua, một số nhà phân tích, nhà phê bình và phương tiện truyền thông Ấn Độ đã sử dụng nhiều nhãn và từ để mô tả người sáng lập này, từ “ngạo mạn” đến “thách thức”, “làm việc không ngừng” hoặc “nhà khởi nghiệp kiên trì”. Trước những ý kiến trái chiều, Bhavish Aggarwal đã nói: “Đó là giá phải trả khi bạn có những ước mơ lớn. Tôi nói điều này từ đáy lòng.”

Tương tự như Elon Musk, Bhavish Aggarwal cũng ủng hộ văn hóa “văn hóa sói”.

Aggarwal cũng chia sẻ: “Ola không phù hợp với tất cả mọi người. Ola là thiên đường cho những người có tham vọng. Tại Ola, họ cảm thấy như cá gặp nước, vì công ty chúng tôi đầy tinh thần khởi nghiệp. Chúng tôi không quản lý nhân viên quá mức. Chúng tôi sẽ nói với họ rằng bạn phải làm công việc này, hãy hoàn thành nó một cách nghiêm túc”.

Văn hóa công ty của Ola cũng thường được viết và thảo luận. Aggarwal thừa nhận rằng văn hóa của họ chính là như vậy. Họ thành thật với mục tiêu của mình và không giấu giếm điều gì với bất kỳ ai.

Aggarwal cũng nói rằng anh ấy sẽ công khai thông báo cho nhân viên rằng: “Bạn đừng mong đợi một công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở đây. Nếu bạn muốn tìm sự thoải mái, thì đừng đến làm việc tại Ola. Nếu bạn muốn tạo ra những câu chuyện đáng nhớ và kể cho thế hệ sau biết về cách bạn đã góp phần vào hành trình điện khí hóa và độc lập năng lượng của Ấn Độ, thì Ola chính là nơi bạn nên đến. Chúng tôi đều là những người chân thành, có mục tiêu chân thành”.

Trong sự lãnh đạo của Bhavish Aggarwal, sự phát triển của Ola đã không ngừng tăng trưởng.

Đầu năm 2019, Ola Electric đã công bố rằng Ratan Tata, CEO của Tata Sons, người kiểm soát 96 công ty, đã đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ vào công ty. Trước đó, ông cũng đã đầu tư vào hoạt động taxi của Ola.

Năm 2020, Ola Electric đã mua lại công ty xe đạp điện Etergo có trụ sở tại Amsterdam. Etergo sản xuất một mẫu xe đạp điện sử dụng pin có thể thay thế, với phạm vi hoạt động cao hơn so với tiêu chuẩn. Thiết kế, công nghệ và hiệu suất của mẫu xe này rất ấn tượng, khiến Ola Electric được mệnh danh là “Tesla của ngành xe điện”. Cùng năm, Ola Electric đã ký kết một biên bản ghi nhớ với chính phủ bang Tamil Nadu, tuyên bố kế hoạch xây dựng nhà máy hai bánh lớn nhất thế giới (được gọi là Ola Futurefactory), với tổng vốn đầu tư 240 tỷ rupee (khoảng 20,46 tỷ nhân dân tệ).

Năm 2022, Ola đã thực hiện đầu tư chiến lược vào công ty công nghệ pin StoreDot của Israel. Ola Electric sẽ áp dụng công nghệ pin sạc nhanh của StoreDot và sử dụng nó cho các mẫu xe hơi tương lai ở Ấn Độ. StoreDot là nhà tiên phong trong công nghệ pin sạc cực nhanh (XFC), đã giải quyết hai rào cản chính mà ngành công nghiệp xe điện hiện đại đang phải đối mặt: lo lắng về phạm vi và thời gian sạc lâu.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, Ola Electric đã công bố kế hoạch tiến vào lĩnh vực xe điện, không chỉ giới hạn ở việc đưa ra thị trường xe điện nội địa mà còn hướng tới thị trường quốc tế. Sau đó, vào tháng 6 năm 2022, Ola Electric đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình. Ola cho biết mục tiêu của họ là một lần sạc đầy có thể đi được hơn 500 km và chỉ mất 4 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h.

Mặc dù sự phát triển của Ola Electric đã diễn ra thuận lợi, nhưng do đang ở giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, mức tiêu hao tiền mặt của công ty rất lớn và lỗ hổng tài chính ngày càng tăng. Doanh thu từ bán xe đạp điện là nguồn thu duy nhất của Ola Electric, trong khi doanh thu từ bán pin chỉ đóng góp một phần nhỏ trong quý tài chính đầu tiên.

Ngoài ra, Ola Electric cũng gặp một số vấn đề trong lĩnh vực vận hành. Công ty cho biết, các linh kiện được sử dụng trong xe điện có thể bị lỗi, chất lượng kém hoặc gián đoạn cung cấp hoặc tăng giá, từ đó làm tăng chi phí vật liệu và giá của xe điện Ola, ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất và giao hàng dự kiến, cũng như cắt giảm doanh thu của công ty.

Với việc công bố việc phát triển chip AI của riêng mình, Ola Electric đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Ấn Độ. Có hai luồng ý kiến ​​đối lập nhau.

Một số người dùng mạng xã hội cho rằng Ola Electric đã không đạt được nhiều thành tựu đáng kể sau nhiều năm tồn tại và việc phát hành chip chỉ nhằm mục đích gây quỹ và tạo ra sự chú ý.

Một người dùng mạng xã hội có ID là SaiSS961 đã bình luận trên video về chip của Ola Electric trên nền tảng YouTube: “Công ty này đã nhận được hàng tỷ đô la mà không đạt được gì, tất cả chỉ là sự thổi phồng”.

Một người dùng khác có ID là arpanshome6328 cho biết: “Anh ta dường như nhanh chóng chán ngán với công việc hiện tại. Anh ta không kiếm được lợi nhuận từ bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, liền chuyển sang lĩnh vực mới. Họ không biết mình muốn đạt được điều gì. Mong rằng tiền của các nhà đầu tư là an toàn”.

Một người dùng khác có ID là ankittiwari6716 cũng cho rằng Ola Electric nên tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính thay vì lãng phí tiền bạc vào các lĩnh vực khác.

Theo phân tích của công ty nghiên cứu thị trường MarketsandMarkets, thị trường chip AI dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể từ năm 2024 đến 2030. Theo báo cáo của họ, thị trường chip AI toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 93 tỷ USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 25,6%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi việc sử dụng ngày càng tăng của AI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ ô tô, y tế đến tài chính.

Mảnh bánh lớn này đã thu hút sự chú ý của Ấn Độ. Là một phần của quá trình chuyển đổi của Ấn Độ thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất chip máy tính hàng đầu thế giới vào năm 2029.

Rakesh Kumar, giáo sư tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, cho biết có hai động lực chính khiến các quốc gia tìm kiếm sự tự chủ trong sản xuất chip. Động lực đầu tiên là, trong thời kỳ dịch bệnh tồi tệ nhất, thiếu hụt chip đã gây ra lo ngại, mọi người đã nhận ra tầm quan trọng của chip đối với an ninh và công nghiệp của một quốc gia. Động lực thứ hai là, các quốc gia muốn giành một phần trong ngành công nghiệp lớn và đang phát triển này, với tổng giá trị thị trường toàn cầu là 526,9 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ có một lượng lớn tài năng công nghệ, việc tận dụng tốt sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ AI. Và do nhiều doanh nghiệp như Nvidia và ASML bị cấm xuất khẩu công nghệ tiên tiến nhất của họ sang Trung Quốc, những doanh nghiệp này có thể rất sẵn lòng mở rộng thị trường sản phẩm của mình ở Ấn Độ.

Động thái này là một bước tiến quan trọng đối với cấu trúc công nghệ của Ấn Độ, giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip nước ngoài và thúc đẩy đổi mới phần cứng AI trong nước. Nếu thành công, bộ chip của Ola sẽ giúp Ấn Độ trở thành một người chơi quan trọng trong thị trường phần cứng AI toàn cầu.

Từ khóa:

  • Phần cứng AI
  • Ola Electric
  • Bodhi 1
  • Chip AI
  • Thị trường chip AI
© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...