Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ! “Vũ khí lớn” khiến giá cổ phiếu Google lao dốc đã được lập trình viên phát hiện từ ba tháng trước!

công nghệ số5tháng trướccập nhật AIANT
40 00
Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

OpenAI đã chính thức công bố sản phẩm mới được mong đợi từ lâu trên thị trường tìm kiếm – SearchGPT, một công cụ tìm kiếm dựa trên AI có khả năng truy cập thông tin trên internet theo thời gian thực.

Công cụ tìm kiếm này bắt đầu với một hộp văn bản lớn yêu cầu người dùng “Bạn đang tìm kiếm gì?”. Tuy nhiên, thay vì chỉ trả về một danh sách các liên kết như bình thường, SearchGPT cố gắng tổ chức và giải thích thông tin này.

Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm “Lễ hội âm nhạc tại Boone, Bắc Carolina vào tháng 8 năm 2024” trên SearchGPT, mô hình cung cấp thông tin được thu thập từ mạng internet, bao gồm cả các liên kết nguồn.

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Trong một ví dụ khác, SearchGPT giải thích thời điểm trồng cà chua và giới thiệu chi tiết về các giống cà chua khác nhau. Sau khi kết quả xuất hiện, người dùng có thể tiếp tục đặt câu hỏi hoặc mở các liên kết liên quan trong thanh bên.

Công cụ còn có một tính năng gọi là “Đáp án trực quan”, nhưng OpenAI chưa cung cấp chi tiết về cách hoạt động của nó.

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Tính năng “Đáp án trực quan” của SearchGPT trình bày video AI được tạo bởi Sora của OpenAI.

Hiện tại, SearchGPT chỉ là một “prototype”, dịch vụ này được hỗ trợ bởi chuỗi mô hình GPT-4 và ban đầu chỉ dành cho 10.000 người dùng thử nghiệm. Mira Murati, CTO của OpenAI, cho biết mục tiêu cuối cùng là tích hợp chức năng tìm kiếm trực tiếp vào ChatGPT.

Sản phẩm này đã được đồn đại trong vài tháng qua. Trước đó, một số người dùng X đã chú ý thấy OpenAI đang phát triển một trang web mới. Sản phẩm dự kiến ra mắt vào tháng 4, nhưng đã bị hoãn lại đến tận bây giờ, kéo dài thêm ba tháng. Ngoài ra, theo báo cáo của The Verge vào tháng 5, OpenAI đã tích cực tuyển dụng nhân viên từ nhóm tìm kiếm của Google, mặc dù không rõ họ đã tuyển được bao nhiêu người.

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Vào tháng 2, The Information đã tiết lộ rằng OpenAI đang phát triển một sản phẩm tìm kiếm trên mạng để cạnh tranh với Google.

Đến tháng 4, Tibor Blaho, kỹ sư trưởng tại AIPRM Corp, đã đăng trên Twitter rằng đại diện tìm kiếm Sonic – SNC (SearchGPT) dường như đã ở giai đoạn đánh giá, với các tính năng như tìm kiếm hình ảnh, các tiện ích nhỏ như thời tiết, máy tính, thể thao, tài chính và múi giờ, cũng như việc đặt câu hỏi theo dõi. Mô hình sử dụng GPT-4 Lite (Scallion; POR), GPT-4 hoặc GPT3.5 (Sahara-V) và kết hợp với các công cụ tìm kiếm khác, bao gồm Bing (POR), Sydney, Fortis và tìm kiếm nội bộ (Labrador).

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ! Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Blaho cũng đã cung cấp một video ngắn trước ra mắt SearchGPT vào ngày 29 tháng 4, gần giống với video hiện tại mà SearchGPT đang hiển thị.

Blaho đã giới thiệu một con bọ tìm kiếm mới của OpenAI cho SearchGPT – OAI-SearchBot.

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Aidan Clark đã trình diễn kết quả tìm kiếm “What is with this new AlphaProof lMo thing?” (AlphaProof, một hệ thống học máy tăng cường được sử dụng cho suy luận toán học chính thức) bằng SearchGPT:

Đối với điều này, một số người dùng đã nhận xét rằng, “Rất cool, nhưng tôi nghĩ tốc độ phản hồi và hiệu ứng cần cải thiện hơn nữa!” Một người dùng khác nói, “Cho đến nay, hiệu suất của Perplexity đã tăng gấp đôi… Có vẻ đây lại là một thí nghiệm thất bại. Trừ phi Dự án Dâu tây có tác dụng, tôi nghĩ OpenAI đã hết đường.” Hiện tại, ngoài việc quảng cáo và danh tiếng, dường như không có gì ngăn cản họ.

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Mặc dù hôm nay chỉ có một số ví dụ được đưa ra, nhưng đã có những người dùng tinh ý chỉ ra một số lỗi:

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Một số người dùng cho rằng, trong tình huống này, kết quả tìm kiếm nên đưa ra “Không tìm thấy câu trả lời, nhưng đây là kết quả phù hợp nhất”, thay vì đưa ra “ảo giác”.

Một vấn đề khác là tốc độ. Google trở thành cổng vào của Internet bởi vì nó rất nhanh. Google tự hào về tốc độ của mình và thậm chí còn hiển thị thời gian cần thiết để tạo ra phản hồi, luôn được đo bằng phần trăm giây. Ngược lại, tốc độ của AI sinh sản phù hợp hơn với “số từ mỗi phút”, giống như cách đánh giá một người nhập liệu. Khi bạn chỉ muốn làm một điều gì đó đơn giản hoặc đi đến một nơi nào đó, ngồi chờ vài giây và nhìn từng chữ xuất hiện từ từ có thể khiến người dùng khó chịu. Ví dụ, một lần tìm kiếm Google hiện nay mất 0,41 giây để tạo ra toàn bộ trang văn bản, còn OpenAI sẽ mất bao lâu?

Mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ SearchGPT mạnh hơn Google ở đâu, nhưng Sam Altman vẫn rất lạc quan. Ông cho rằng hiện tại còn nhiều không gian để cải tiến và phiên bản alpha sẽ bắt đầu được tung ra cho người dùng Plus từ tuần tới!

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Điều này có thể đánh dấu sự bắt đầu của mối đe dọa đối với Google. Google vội vàng thêm các tính năng AI vào công cụ tìm kiếm của mình, lo ngại người dùng sẽ chuyển sang các sản phẩm cạnh tranh mới, đến mức Google đã gợi ý chúng ta nên dán keo lên pizza khi ra mắt các tổng quan AI. Điều này cũng tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp hơn giữa OpenAI và công ty khởi nghiệp Perplexity, người tự nhận là công cụ “trả lời” dựa trên AI. Perplexity gần đây đã bị phê phán vì tính năng tóm tắt AI của mình, với các nhà xuất bản cho rằng nó sao chép tác phẩm của họ.

OpenAI dường như đã nhận ra phản ứng trước đó và tuyên bố sẽ áp dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Trong một bài blog, công ty nhấn mạnh rằng SearchGPT được phát triển cùng với nhiều đối tác tin tức, bao gồm tờ Wall Street Journal và AP. Wood cho biết: “Các đối tác tin tức đã cung cấp phản hồi quý giá và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm ý kiến của họ.” Họ viết rằng các nhà xuất bản sẽ có cách để “quản lý cách hiển thị của họ trong chức năng tìm kiếm của OpenAI”. Họ có thể chọn không cho phép nội dung của họ được sử dụng để huấn luyện mô hình của OpenAI, nhưng vẫn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Theo bài blog của OpenAI, “SearchGPT nhằm giúp người dùng kết nối với các nhà xuất bản thông qua việc trích dẫn và liên kết rõ ràng đến các nhà xuất bản trong kết quả tìm kiếm.” Kết quả có các trích dẫn và liên kết trực tiếp, cho phép người dùng biết nguồn thông tin và tương tác nhanh chóng với các kết quả liên quan thông qua thanh bên.

Sau khi OpenAI trình diễn SearchGPT, giá cổ phiếu của Google đã giảm ngay lập tức.

Ultraman bước vào lĩnh vực tìm kiếm, Google hoảng sợ!

Tiến bộ nhanh chóng của OpenAI đã mang lại cho ChatGPT hàng triệu người dùng, nhưng chi phí của công ty cũng đang tăng lên. The Information dựa trên dữ liệu tài chính nội bộ chưa được công bố và thông tin từ người trong cuộc, cho rằng nhà phát triển ChatGPT này có thể lỗ tới 5 tỷ đô la trong năm nay.

Cụ thể, về chi phí, theo một người hiểu rõ về chi tiêu, OpenAI đã chi gần 4 tỷ đô la thuê máy chủ của Microsoft để hỗ trợ ChatGPT và mô hình LLM cơ bản (tức là chi phí suy luận). Ngoài việc chạy ChatGPT, chi phí huấn luyện của OpenAI (bao gồm cả chi phí dữ liệu) trong năm nay có thể tăng lên 3 tỷ đô la.

Một người hiểu rõ về quyết định cho biết, năm ngoái, OpenAI đã tăng tốc độ huấn luyện các mô hình AI mới vượt quá kế hoạch ban đầu. Công ty ban đầu dự định chi khoảng 800 triệu đô la cho loại chi phí này, nhưng cuối cùng đã vượt xa so với dự kiến. The Information ước tính rằng chi phí này sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, vì OpenAI không chỉ huấn luyện phiên bản mới của mô hình LLM flagship, mà còn bắt đầu huấn luyện một mô hình flagship mới.

Ngoài ra, OpenAI hiện đang tuyển dụng khoảng 1.500 nhân viên và số lượng nhân viên đang tăng nhanh, dự kiến ​​chi phí nhân sự khoảng 1,5 tỷ đô la. Điều này chủ yếu do việc cạnh tranh gay gắt với các công ty lớn như Google để thu hút nhân tài.

Theo thông tin từ người trong cuộc, OpenAI dự kiến ​​sẽ phải trả 500 triệu đô la cho chi phí nhân lực vào năm 2023, và đến cuối năm 2023, số lượng nhân viên sẽ tăng gấp đôi, đạt khoảng 800 người. Từ đó, số lượng nhân viên đã tăng gần gấp đôi. Công ty hiện có hơn 200 vị trí tuyển dụng công khai trên trang web của mình, có thể nghĩa là họ sẽ tuyển thêm nhiều nhân viên hơn trong nửa cuối năm 2024.

Tổng cộng, chi phí vận hành của OpenAI trong năm nay có thể lên tới 8,5 tỷ đô la. Về doanh thu, doanh thu hàng năm của ChatGPT dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 2 tỷ đô la.

OpenAI thu phí từ các nhà phát triển truy cập API mô hình lớn của họ, và đến tháng 3 năm nay, doanh thu hàng tháng từ mảng này đã vượt quá 80 triệu đô la.

Gần đây, doanh thu hàng tháng của OpenAI là 283 triệu đô la, điều này có nghĩa là doanh thu hàng năm có thể nằm trong khoảng từ 3,5 tỷ đô la đến 4,5 tỷ đô la, tùy thuộc vào doanh số bán hàng trong nửa cuối năm.

Nếu trừ đi 8,5 tỷ đô la từ doanh thu tối đa là 4,5 tỷ đô la, thì có thể dẫn đến lỗ từ 4 tỷ đô la đến 5 tỷ đô la. Hơn nữa, người dùng của SearchGPT chỉ sẽ làm tăng thêm chi phí tính toán. SearchGPT sẽ miễn phí cho người dùng đăng ký ban đầu, và do không có quảng cáo, rõ ràng công ty cần giải quyết vấn đề hóa đơn hóa nhanh chóng.

#AI #OpenAI #TìmKiếm #CôngNgệ #ThịTrường

© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...