Đột phá trong Công nghệ và Đổi mới với AI
Từ việc tự động hóa thiết kế phức tạp đến tầm nhìn về nền kinh tế tạo ra, công nghệ của Dassault Systèmes đã thâm nhập vào nhiều ngành quan trọng như ô tô, hàng không vũ trụ, cơ sở hạ tầng và khoa học đời sống. Trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và tính bền vững, Dassault Systèmes có những suy nghĩ và góc nhìn gì?
Trong một hội nghị gần đây, Bernard Charlès, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Dassault Systèmes, đã đưa ra chiến lược tương lai của công ty là “AI + MODSIM”, kết hợp AI với mô hình và mô phỏng (MODSIM). AI cung cấp các giải pháp dựa trên dữ liệu, trong khi mô hình mô phỏng dựa trên kiến thức khoa học. Sự kết hợp hiệu quả này nhằm cung cấp quyết định thiết kế chính xác và có thể kiểm chứng hơn.
Trong tương lai, Charlès cho rằng AI sẽ tự động hóa quá trình từ ý tưởng đến thực tế trong thiết kế sản phẩm. Magic SOLIDWORKS chỉ là một ví dụ trong số nhiều ứng dụng.
Để thảo luận sâu hơn về chiến lược AI, logic áp dụng và suy nghĩ đằng sau nó, InfoQ đã phỏng vấn ông Feng Shenghua, Giám đốc kỹ thuật ngành cơ sở hạ tầng lớn của Dassault Systèmes tại khu vực Trung Quốc. Với tư cách là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành phần mềm công nghiệp toàn cầu, Dassault Systèmes tin rằng quan điểm của họ có thể cung cấp một cái nhìn tiền vệ cho ngành.
Quá trình chuyển đổi số không chỉ liên quan đến việc nâng cấp công nghệ, mà còn liên quan đến việc tái cấu trúc mô hình kinh doanh và khả năng sáng tạo. Quá trình này thường được so sánh với quá trình biến đổi (metamorphosis).
Như đã đề cập trong chiến lược phát triển của Dassault Systèmes, từ “biến đổi” (metamorphosis) được nhắc đến rất nhiều. Feng Shenghua giải thích trong cuộc phỏng vấn rằng, trong quá trình biến đổi, doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ tiên tiến như AI để chuyển đổi từ cách làm việc truyền thống sang mô hình động và sáng tạo hơn.
Thứ nhất, AI mang lại khả năng khám phá điều chưa biết. Dù là xe hơi, điện thoại hay bất kỳ sản phẩm nào khác, AI đều có thể mô phỏng vô số thiết kế và chức năng, vượt qua giới hạn của thiết kế trước đây. Khả năng này giúp doanh nghiệp khám phá tất cả các giải pháp tiềm năng ngay từ đầu trong quá trình phát triển sản phẩm, tối ưu hóa thiết kế và chức năng.
Thứ hai, AI cung cấp sự toàn diện về trải nghiệm. Bằng cách sử dụng AI, doanh nghiệp có thể mô phỏng và tạo ra các kịch bản sử dụng khác nhau, dự đoán và đánh giá tác động của các lựa chọn thiết kế đối với các nhóm người dùng khác nhau. Kiểu “trải nghiệm tạo ra” này giúp doanh nghiệp xem xét và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng một cách toàn diện hơn trong quá trình thiết kế, cuối cùng tối ưu hóa trải nghiệm sản phẩm.
Thứ ba, trong bối cảnh thị trường và xã hội toàn cầu ngày càng phức tạp, AI giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược chính xác và hiệu quả hơn. Bằng cách mô phỏng và dự đoán kết quả của các chiến lược khác nhau, AI hỗ trợ doanh nghiệp tìm ra con đường tối ưu trong môi trường quyết định phức tạp, tối ưu hóa việc phân bổ tài nguyên.
Để đạt được những chuyển đổi này, một nền tảng mạnh mẽ là không thể thiếu. Feng Shenghua tiếp tục giải thích rằng nền tảng 3DEXPERIENCE của Dassault Systèmes trong những năm qua đã tích hợp nhiều chức năng như thiết kế, mô phỏng, thử nghiệm và phân tích AI, cung cấp một môi trường tích hợp hỗ trợ phân tích cấp cao và đổi mới. Nó không chỉ thu thập và tích hợp kiến thức sản phẩm, bí quyết ngành, thông tin quản lý, chuỗi cung ứng, vận chuyển, hoạt động sản xuất, mà còn bao gồm trải nghiệm sử dụng của người dùng và thông tin bảo trì bảo dưỡng sản phẩm, tạo nên một cơ sở dữ liệu toàn diện và đáng tin cậy.
Đồng thời, trên nền tảng 3DEXPERIENCE, tất cả thông tin này đều được sử dụng để hỗ trợ các ứng dụng AI, và một đặc điểm quan trọng của nền tảng này là nó có thể kết hợp thế giới ảo và thế giới thực. Thông qua “UNIV+RSES” – một khái niệm do Dassault Systèmes đề xuất, kết hợp công nghệ song sinh ảo với dữ liệu thế giới thực, cho phép các hiểu biết từ thế giới ảo hướng dẫn quyết định trong thế giới thực, và dữ liệu và phản hồi từ thế giới thực có thể được sử dụng để cập nhật và cải thiện mô hình ảo.