Nhà đầu tư lớn chỉ trích một nửa số nhân viên Google chỉ là hình thức! Kỹ sư AI: Chúng tôi được tuyển dụng nhưng chỉ làm những việc vô ích.

công nghệ số5tháng trướccập nhật AIANT
37 00

Google có tới một nửa nhân viên văn phòng thực sự không làm được việc gì đáng kể, điều này không hề gây tranh cãi. Công ty này đầu tư hàng tỷ đô la vào nhiều dự án vô ích mỗi năm, số tiền đó có thể được trả lại cho những cổ đông có tài khoản hưu trí.

Những lời này được David Ulevitch, một đối tác thường trực tại công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo nước ngoài. Ông nói rằng nhiều công ty lớn thuê rất nhiều nhân viên làm việc vô nghĩa, và Google là một ví dụ điển hình.

“Tôi chỉ muốn nói, đây có thể là một trong những câu không gây tranh cãi nhất mà tôi từng nói,” Ulevitch sau đó bổ sung. Ulevitch trước đây là CEO của công ty khởi nghiệp về an ninh mạng OpenDNS, và đã bán công ty này cho Cisco với giá 635 triệu đô la vào năm 2015.

Thực tế, Thomas Siebel, CEO của công ty C3.ai, người giàu có, cũng đã nói rằng Google và Meta có quá nhiều nhân viên, trong khi họ không có đủ công việc để làm. “Nếu bạn muốn làm việc từ nhà, ví dụ như mặc đồ ngủ và làm việc bốn ngày một tuần, hãy đến Facebook,” ông nói.

Trên Twitter của Ulevitch, Simon Ziegler, người sáng lập Dioptra, cũng nói rằng “bất kỳ ai đã từng làm việc trong công ty đều biết điều này hoàn toàn đúng.” Một người dùng khác nói rằng, “dựa trên kinh nghiệm mười năm làm việc với Google, điều này có thể là sự thật.”

Lời phát biểu của Ulevitch nhanh chóng trở thành đề tài nóng bỏng, và Google chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Có lẽ, Google sẽ không thừa nhận điều này, vì họ đang “tiến lên mạnh mẽ” trong lĩnh vực AI, làm sao lại không có đủ công việc?

Việc các công ty công nghệ lớn tuyển dụng quá nhiều nhân viên để chuẩn bị cho các dự án tương lai, đồng thời đảm bảo không để mất nhân tài vào tay đối thủ, không phải là điều mới mẻ. Trước đó, một người đã nói với tạp chí Fortune rằng họ bị “nuôi dưỡng như động vật” bởi các công ty công nghệ với mức lương sáu chữ số, nhưng ngoài việc hoàn thành vài nhiệm vụ ngắn hạn, họ “không làm gì cả”.

Một cựu nhân viên của Meta, Britney Levy, nói rằng công ty này “tích trữ ứng viên như thẻ Pokémon”. Cô ấy cảm thấy mình “được đặt vào một nhóm những người không làm gì”. “Bạn phải cố gắng tìm kiếm công việc,” cô nói, đồng nghiệp của cô ấy đã dành hàng giờ để “cho ăn chó” – tức là tìm lỗi trong khám phá Metaverse chỉ để bản thân họ trông bận rộn hơn.

Một số công ty dường như vẫn giữ đội ngũ nhân viên phình to, những người thực sự không giúp đẩy công ty tiến lên. Thậm chí, trong một số trường hợp, sự tồn tại của họ còn cản trở sự đổi mới. Ulevitch nói rằng, trong các công ty lớn, có một nhóm người đang làm “công việc vô nghĩa” (bullshit jobs), và Google là một ví dụ điển hình.

“Khi xã hội và nền kinh tế của chúng ta thiên về ưu ái các công ty lớn và tập đoàn, công việc vô nghĩa sẽ mọc lên như cỏ dại,” Ulevitch nói. “Nếu bạn đã từng làm việc trong một công ty lớn với hơn 10.000 nhân viên văn phòng, bạn sẽ hiểu rõ, ngay cả việc sa thải hàng ngàn người đi, công ty cũng không cảm thấy khác biệt, thậm chí có thể hoạt động trơn tru hơn do giảm bớt sự can thiệp.”

Keith Rabois, cựu quản lý cấp cao của PayPal, đã chỉ ra rằng việc sa thải nhân viên tại Google, Meta, và các công ty công nghệ khác là do nhân sự dư thừa. Google đã sa thải hàng ngàn nhân viên vào năm ngoái, và kể từ tháng 1 năm nay, đã sa thải thêm hàng trăm người, nhưng việc sa thải vẫn chưa kết thúc.

Các công ty cũng tích trữ nhân viên với mục đích cạnh tranh. Hiện nay, Silicon Valley đang chìm trong một cuộc chiến nhân tài “AI” điên cuồng: Mark Zuckerberg đã tự tay viết thư mời các nhà nghiên cứu của DeepMind chuyển sang Meta; Sergey Brin đã gọi điện tăng lương và cung cấp phúc lợi để giữ chân nhân viên chuẩn bị rời đi chuyển sang OpenAI; Elon Musk’s xAI và Tesla thì giành giật lẫn nhau…

Những hiện tượng này có thể cho thấy sự hoảng loạn của các công ty lớn, đặc biệt là trong thời điểm quan trọng này khi họ cần tranh đoạt lãnh thổ AI.

Sau khi ChatGPT ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2022, năm 2023 đánh dấu sự bắt đầu của cơn sốt AI tạo ra. Từ đó, Microsoft, Alphabet, Meta, Amazon và các công ty khác vừa sa thải nhân viên, vừa tích cực tuyển dụng các chuyên gia AI và đầu tư nguồn lực để xây dựng mô hình của họ.

Vào cuối năm, một kỹ sư AI của Amazon đã kết thúc một tuần làm việc và chuẩn bị tận hưởng cuối tuần cùng bạn bè từ nơi khác. Tuy nhiên, một tin nhắn Slack đột nhiên làm gián đoạn kế hoạch của anh ấy. Anh ấy phải giao nộp một dự án trước 6 giờ sáng thứ Hai. Kỹ sư AI này đã làm việc suốt đêm, hy sinh cuối tuần để hoàn thành nhiệm vụ, nhưng tất cả đều vô ích. Dự án cuối cùng đã bị “đặt ưu tiên thấp”.

Trạng thái này không hiếm gặp. Các kỹ sư AI thường phát hiện ra dự án mà họ đang xây dựng bị tạm dừng, sau đó chuyển sang một dự án AI khác. Kỹ sư này cho biết, anh ấy đã phải viết hàng nghìn dòng mã trong môi trường thử nghiệm không đầy đủ để tạo ra các tính năng AI mới. Thành viên trong nhóm phải hợp tác vào ban đêm để sửa lỗi AI, vì nếu việc kiểm tra bị hoãn, lỗi trong mã sẽ không được phát hiện.

Các kỹ sư AI và những người làm việc khác tại các công ty công nghệ lớn, bao gồm Google và Microsoft, cũng chịu áp lực tương tự. Công ty lo ngại sẽ bị tụt hậu so với đối thủ, nên cần phải tung ra sản phẩm với tốc độ cực nhanh. Đây chính là “thời điểm iPhone” mà CEO của NVIDIA, Jensen Huang, đã nói.

Tại Google, một thành viên của nhóm AI cho biết, sự mệt mỏi là kết quả của áp lực cạnh tranh, lịch trình gấp rút và thiếu hụt nguồn lực (đặc biệt là ngân sách và nhân sự). Mặc dù nhiều công ty công nghệ hàng đầu nói rằng họ đang tái cấu trúc nguồn lực để tập trung vào AI, nhưng việc cần thêm nhân sự, đặc biệt là trong tình huống khẩn cấp, không phải lúc nào cũng được đáp ứng. Kỹ sư AI này nói rằng, điều này cũng đúng tại Google.

Google đã gặp phải một số tình huống khó xử khi vội vàng ra mắt sản phẩm. Trình tạo hình ảnh Gemini của Google đã được tung ra vào tháng Hai, nhưng sau đó nhanh chóng bị gỡ xuống do người dùng phát hiện ra kết quả không phù hợp và đáng ngờ. Đầu năm 2023, nhân viên Google đã chỉ trích ban lãnh đạo, đặc biệt là CEO Sundar Pichai, vì cho rằng họ đã “vội vàng” ra mắt sản phẩm đối thủ của ChatGPT, Bard, và “làm hỏng mọi thứ”.

Một kỹ sư AI tại Google có hơn mười năm kinh nghiệm trong ngành nói rằng, ông hiểu áp lực cần hành động nhanh chóng, vì lĩnh vực AI tạo ra đang cạnh tranh gay gắt, nhưng điều này xảy ra trong bối cảnh ngành công nghiệp đang cắt giảm chi phí, buộc các công ty phải sa thải nhân viên nhưng yêu cầu họ “tăng lợi nhuận”.

Ngoài ra, lịch trình của các hội nghị cũng đặt ra áp lực. Nhóm AI phải chuẩn bị cho Đại hội Phát triển Người dùng Google I/O vào tháng Năm, sau đó là Hội nghị Cloud Next vào tháng Tám, và Hội nghị Cloud Next tiếp theo vào tháng Tư năm 2024. Nhân viên Google cho biết, khoảng cách giữa các hội nghị này ngắn hơn nhiều so với thông thường, khiến nhóm “bị ràng buộc bởi lịch trình hội nghị”, tạo áp lực cho việc ra mắt các tính năng mới.

Mỗi công ty đều có lịch trình chặt chẽ, đuổi theo nhịp độ ra mắt của đối thủ, và sự thiếu quan tâm của lãnh đạo đối với tác động thực tế của công việc. Những vấn đề này dường như phổ biến trong nhiều công ty công nghệ lớn.

Eric Gu, một cựu nhân viên của Apple, đã làm việc tại đây khoảng bốn năm, phụ trách các dự án AI, bao gồm Vision Pro. Ông nói rằng, trong thời gian cuối cùng làm việc tại Apple, ông cảm thấy mình “bị trói buộc”. “Apple là một công ty rất tập trung vào sản phẩm, ở đây có một áp lực rất lớn để trở nên hiệu quả và bắt đầu giao hàng ngay lập tức.” Mặc dù xung quanh ông là những người xuất sắc, nhưng không có thời gian để học hỏi họ.

Eric đã rời Apple vào năm ngoái, chuyển sang một công ty khởi nghiệp AI. “Cuối cùng, bạn phải theo tốc độ này để ra mắt sản phẩm và hoàn thành công việc.” Nhưng tại công ty mới, ông có thể tham gia vào các dự án đầy tham vọng với tốc độ ổn định hơn.

Một kỹ sư AI tại Microsoft nói rằng, Microsoft đang tham gia vào một cuộc “cuộc đua AI”. Để đạt được tốc độ, Microsoft đã đi tắt về mặt đạo đức và bảo vệ, vội vàng ra mắt sản phẩm mà không suy nghĩ kỹ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Mọi người bắt đầu nhận ra rằng, do hầu hết các công ty lớn đều có quyền truy cập vào dữ liệu tương tự, không có “hào rào” thực sự trong lĩnh vực AI.

Kỹ sư AI của Amazon, người đã làm việc cuối tuần để rồi dự án bị tạm dừng, nói rằng lãnh đạo dường như chỉ muốn “đánh dấu” khi cố gắng tái tạo sản phẩm của Microsoft hoặc OpenAI, tốc độ quan trọng hơn chất lượng.

Những người làm việc trong lĩnh vực AI và các vị trí khác cho biết, phần lớn công việc của họ tập trung vào việc đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và không bị tụt hậu so với đối thủ, chứ không phải giải quyết vấn đề thực sự của khách hàng. Nhiều người đã được chuyển đến nhóm AI để hỗ trợ việc ra mắt nhanh chóng, nhưng không có đủ thời gian để đào tạo hoặc học hỏi AI, ngay cả khi họ là người mới trong lĩnh vực này.

Họ chia sẻ cảm giác chung về áp lực lớn, làm việc lâu dài và nhiệm vụ liên tục thay đổi dẫn đến mệt mỏi. Nhiều người nói rằng, chủ sở hữu của họ đã bỏ qua việc giám sát vấn đề, tác động của AI đối với khí hậu và những nguy cơ tiềm ẩn khác dưới danh nghĩa ra mắt sản phẩm nhanh chóng. Một số người nói rằng họ hoặc đồng nghiệp của họ đang tìm kiếm công việc khác hoặc rời khỏi nhóm AI do không thể duy trì nhịp độ làm việc.

Đây là mặt tối của cơn sốt AI. Các công ty công nghệ đang đua nhau phát triển chatbot, agent thông minh và máy tạo hình ảnh, và chi hàng tỷ đô la để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ, đảm bảo họ chiếm một vị trí trong thị trường dự đoán sẽ mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đô la trong thập kỷ tới.

Các đại gia công nghệ không ngần ngại thừa nhận với nhà đầu tư và nhân viên rằng AI đã ảnh hưởng lớn đến quyết định của họ.

Trong thời đại AI phát triển nhanh chóng, “rất khó để xác định đâu là nơi đáng để bạn đầu tư thời gian,” Morry Kolman, một kỹ sư phần mềm độc lập và nghệ sĩ kỹ thuật số, người đã phát triển dự án lan truyền với hơn 200.000 người dùng, nói. “Điều này dễ làm người ta kiệt sức, vì nó khiến họ nghi ngờ mọi thứ. Điều quan trọng nhất với tôi là nó không còn thú vị hay hấp dẫn nữa.”

Những cảm xúc này không chỉ tồn tại trong các công ty lớn. Một nhà nghiên cứu AI của một cơ quan chính phủ nói rằng, ông cảm thấy mình đang vội vàng, mặc dù tiến độ của chính phủ luôn chậm hơn so với các công ty, nhưng áp lực “chạy đua” với AI tạo ra “tồn tại khắp nơi,” vì mọi người đều muốn tham gia.

Điều này cũng xảy ra ở các công ty khởi nghiệp. Ayodele Odubela, một nhà khoa học dữ liệu và cố vấn chính sách AI, nói rằng, “một số công ty nhận được vốn đầu tư từ các công ty mạo hiểm lớn, những công ty này thậm chí mong đợi lợi nhuận gấp mười lần.” “Họ muốn tận dụng thời cơ…” cô nói.

“Rất nhiều lúc, bạn sẽ được yêu cầu đưa ra giải pháp cho một vấn đề không tồn tại, và sử dụng công cụ mà bạn không muốn sử dụng,” Kolman nói.

Những người trong lĩnh vực AI nói rằng, bất kể chủ sở hữu là ai, phần lớn công việc của họ tập trung vào AI vì AI, chứ không phải giải quyết vấn đề kinh doanh hoặc phục vụ khách hàng trực tiếp.

Người kỹ sư AI của Microsoft nói rằng, nhiều công việc chỉ nhằm mục đích “trào lưu AI” mà không có mục đích thực tế. Anh ấy nhớ lại rằng một kỹ sư trong nhóm của anh ấy đã đề xuất một thuật toán không liên quan đến AI tạo ra. Anh ấy nói rằng, giải pháp này đã bị bỏ qua, thay vào đó là việc sử dụng giải pháp dựa trên mô hình lớn hơn, mặc dù nó kém hiệu quả, đắt đỏ và chậm hơn.

Một kỹ sư phần mềm của một công ty internet lớn nói rằng, nhóm mới của anh ấy đang tập trung vào nghiên cứu tiến bộ AI, chỉ vì “đây là xu hướng hiện tại.” Anh ấy đã làm việc trong lĩnh vực học máy trong nhiều năm và cho rằng nhiều thứ trong công việc AI tạo ra hiện nay chỉ là “sự tưởng tượng và trào lưu lớn”. Mỗi hai tuần sẽ có một sự thay đổi lớn, nhưng thực chất mọi người đều đang xây dựng cùng một thứ.

Anh ấy thường phải trình bày sản phẩm AI cho hội đồng quản trị công ty trong ba tuần, thậm chí những sản phẩm này chỉ là “một đống vô dụng.” Anh ấy nói rằng, công ty liên tục cố gắng lấy lòng nhà đầu tư để nhận vốn. Anh ấy đã đưa ra ví dụ về việc phát triển ứng dụng web cho nhà đầu tư, mặc dù nó không liên quan đến công việc thực tế của nhóm. Anh ấy nói rằng sau khi trình bày, “chúng tôi không bao giờ chạm vào nó nữa.”

Một nhà quản lý sản phẩm của một công ty fintech nói rằng, một dự án của anh ấy liên quan đến việc chuyển đổi thuật toán của công ty thành AI. Anh ấy cũng tham gia vào việc phát triển plugin ChatGPT cho khách hàng. Giám đốc của công ty không bao giờ nói với nhóm tại sao phải làm điều này. Anh ấy cảm thấy mình “bị mất kiểm soát.” Công ty chưa xác định rõ vấn đề, nhưng đã bắt đầu sử dụng giải pháp AI.

Một kỹ sư AI đang làm việc tại một công ty khởi nghiệp theo dõi bán lẻ cho biết, anh ấy là kỹ sư AI duy nhất trong công ty 40 người, chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc liên quan đến AI, đây là một nhiệm vụ nặng nề. Nhà đầu tư của công ty có cái nhìn sai lệch về khả năng AI, thường yêu cầu anh ấy xây dựng những thứ mà anh ấy không thể hoàn thành.

Trong lĩnh vực công nghệ, suy nghĩ đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhưng một số công ty hàng đầu dường như đang đi ngược lại điều này.

Kỹ sư của Google đã so sánh cách công ty phát triển sản phẩm với việc “bay và chế tạo máy bay cùng một lúc.”

Một kỹ sư AI của Amazon đã bày tỏ quan điểm tương tự, cho biết mỗi thành viên trong nhóm của anh ấy đều được kéo vào việc phát triển một sản phẩm bị trễ hẹn, nhiều người “bị ép tham gia” nhưng thiếu kinh nghiệm và đào tạo. Anh ấy còn nói rằng, ban lãnh đạo đã đưa ra bài phát biểu khuyến khích, nói rằng công việc của họ sẽ “hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp,” nhưng độ chính xác và kiểm tra của AI không còn được ưu tiên, việc ra mắt sản phẩm nhanh chóng mới quan trọng nhất.

“Không có thời gian để suy nghĩ phê phán là rất nguy hiểm,” Odubela nói.

Nhà đầu tư lớn chỉ trích một nửa số nhân viên Google chỉ là hình thức! Kỹ sư AI: Chúng tôi được tuyển dụng nhưng chỉ làm những việc vô ích.

**Từ khóa:**
– Công nghệ
– AI
– Google
– Nhân viên
– Công việc

© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...