Các công ty lớn cắt giảm nhân sự, đừng để AI gánh trách nhiệm nữa

công nghệ số7tháng trướcxuất bản AIANT
41 00

Máy học: Một sự thay thế cho công việc của con người?

Ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, nhưng không ít nhân viên đã phải trả giá. Tháng Hai năm nay, UPS đã thực hiện đợt cắt giảm lớn nhất trong lịch sử 116 năm của mình, với tuyên bố từ CEO Carol Tomé rằng máy học có thể giúp nhân viên bán hàng tổng hợp các đề xuất mà không cần đến sự hướng dẫn từ chuyên gia định giá.

Điều này không chỉ là trường hợp riêng của UPS. Kể từ khi các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT được mở cửa cho công chúng, nhiều công ty đã thông báo kế hoạch chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo – đi kèm với việc cắt giảm nhân lực.

Tuy nhiên, thực tế có thể không giống như mọi người tưởng tượng. Tạp chí Fortune chỉ ra rằng phần lớn các vị trí bị cắt giảm thường không phải là công việc bị máy học thay thế. Nhiều đợt cắt giảm nhân lực là do sự thay đổi trọng tâm của công ty, với mong muốn tập trung lại hoặc tăng cường đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Nhân tố con người trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo

Việc đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo không chỉ liên quan đến công nghệ, mà còn liên quan đến con người. Trong bối cảnh chuyển đổi số hóa đang diễn ra mạnh mẽ, doanh nghiệp nên làm gì để đối phó với những thách thức mới về nguồn nhân lực? Đó chính là câu trả lời mà sách “Kế hoạch Hành động Trí tuệ Nhân tạo” mang lại.

Triển khai Trí tuệ Nhân tạo: Một cuộc cách mạng trong kinh doanh

Năm 1990, một phong trào gọi là “Cải tiến quy trình kinh doanh” đã khiến nhiều nhà kinh doanh cảm thấy hưng phấn. Trong phong trào này, các công ty đã cải tổ hoàn toàn cách họ làm việc. Sự xuất hiện của các công nghệ mới như hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và sau đó là Internet đã thúc đẩy việc áp dụng các quy trình mới. Tuy nhiên, ở nhiều công ty, cải tiến quy trình đã biến thành việc cắt giảm nhân sự một cách mù quáng. Mặc dù vậy, ý tưởng sử dụng công nghệ mới để thúc đẩy quy trình làm việc mới vẫn hiệu quả, và trí tuệ nhân tạo là một ví dụ điển hình.

Các kỹ năng mới cho kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo không chỉ là công nghệ, mà còn liên quan đến việc đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên. Các công ty thông minh đang đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên để phát triển, giải thích và cải thiện các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Với việc phát triển ngày càng tự động của các hệ thống trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là máy học, và với sự tham gia của các nhà phân tích dữ liệu công dân (CDS), việc này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Kết luận

Việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên là một phương án thay thế rõ ràng. Một số công ty đang xem đây là cơ hội để giới thiệu các chương trình đào tạo kỹ năng mới cho nhân viên. Tuy nhiên, cũng có những công ty đang tìm cách hạn chế việc đào tạo nhân viên về trí tuệ nhân tạo vì nhiều lý do. Chúng tôi tin rằng việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên là một lựa chọn sáng suốt, giúp các công ty không chỉ duy trì mà còn phát triển.

Từ khóa: Trí tuệ nhân tạo, Cải tiến quy trình, Đào tạo lại, Kỹ năng mới, Doanh nghiệp

© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...