Momo Consumer: Tình hình ứng dụng mô hình tài chính bán lẻ đầu tiên quốc gia ra sao?

công nghệ số5tháng trướccập nhật AIANT
44 00





Ứng dụng của mô hình lớn trong tài chính tiêu dùng

Ứng dụng của mô hình lớn trong tài chính tiêu dùng

Momo Consumer: Tình hình ứng dụng mô hình tài chính bán lẻ đầu tiên quốc gia ra sao?

Ngày nay, ngành ngân hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang lĩnh vực trực tuyến, không chỉ đổi mới liên tục về hình thức kinh doanh và trải nghiệm khách hàng mà còn giảm đáng kể chi phí vận hành, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của các tổ chức ngân hàng. Tài chính tiêu dùng, một nhánh của tài chính bán lẻ, cũng đã thay đổi đáng kể theo thói quen tiêu dùng của người dân. Công nghệ trở thành yếu tố then chốt để các công ty tài chính tiêu dùng xây dựng năng lực cạnh tranh.

Momentus Consumer Finance Co., Ltd. (gọi tắt là “Momentus”) đã định vị mình như một tổ chức tài chính dựa trên công nghệ từ khi khai trương vào năm 2015. Hiện tại, họ đã xây dựng một đội ngũ kỹ thuật hơn 1.000 người và một đội ngũ quản lý rủi ro dữ liệu lớn với hơn 300 người. Họ đã thành lập Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo, Trạm Nghiên cứu Sau Tiến sĩ, Phòng thí nghiệm trọng điểm về Tài chính Thông minh và Phân tích Dữ liệu lớn, và hợp tác với Học viện Khoa học Trung Quốc và Đại học Trùng Khánh để thành lập Trung tâm Toán ứng dụng quốc gia, thực hiện nghiên cứu song phương, nâng cao khả năng hợp tác giữa nghiên cứu, giáo dục và sản xuất.

Với sự đầu tư không ngừng vào lĩnh vực công nghệ, Momentus đã liên tục đưa ra những sản phẩm mới và tiên tiến. Đồng thời, họ luôn duy trì sự nhạy bén và tính tiên phong trong nghiên cứu công nghệ.

Một ví dụ gần đây nhất là sau khi mô hình lớn nổi lên vào năm ngoái, Momentus đã nhanh chóng phát hành mô hình lớn bán lẻ đầu tiên ở Trung Quốc mang tên “Thiên Kính” vào tháng 9 năm ngoái. Dựa trên “Thiên Kính”, Momentus đã xây dựng “ba dọc ba ngang” trong cơ cấu công nghệ, đảm bảo khả năng ra quyết định ổn định thông qua việc sử dụng nhiều công nghệ khác nhau.

Theo lời ông Jiang Ning, Giám đốc công nghệ của Momentus, tại hội nghị “Sáng tạo sản lượng mới trong tài chính nhờ mô hình lớn” vừa diễn ra, mô hình lớn “Thiên Kính” đã được thử nghiệm nội bộ trong 9 tháng và đã chứng tỏ khả năng hiểu ngữ cảnh và đối thoại hướng dẫn xuất sắc. Trong việc ứng dụng vào kho kiến thức doanh nghiệp, hiệu suất sản xuất kiến thức đã tăng 150%, nâng cao đáng kể hiệu suất sản xuất tài liệu marketing. Trong việc hợp tác với một ngân hàng ở Trùng Khánh, mô hình lớn đã giảm chi phí nhân công lên đến 80% và tăng năng suất lên gấp 6 lần so với nhân công truyền thống.

Vào tháng 2 năm 2024, mô hình lớn “Thiên Kính” đã vượt qua đánh giá chuyên sâu của Trung tâm Thông tin và Truyền thông Trung Quốc về ứng dụng mô hình lớn trong tài chính, đạt mức 4+ ở ba khía cạnh: đa dạng hóa tình huống, khả năng hoạt động và độ chín của ứng dụng, đứng đầu bảng xếp hạng. Các ứng dụng công nghệ AI sinh tạo của Momentus không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tài chính mà còn mở rộng ra các lĩnh vực như con người số, quản lý nhân sự, đào tạo, cung cấp dịch vụ thông minh cho cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Ngoài ra, sau nửa năm thực hành, cơ cấu công nghệ của “Thiên Kính” đã mở rộng và phát triển thành “sáu dọc ba ngang”.

Cụ thể, “ba ngang” bao gồm: Thứ nhất, không phải tạo ra một siêu xe mà là tạo ra một chiếc xe có thể mua được; thứ hai, yêu cầu an toàn và tuân thủ pháp luật rất cao; thứ ba, mô hình lĩnh vực và mô hình tổng quát cần có khả năng kiểm soát, đây là điều kiện tiên quyết quan trọng.

“Sáu dọc” bao gồm sáu trường hợp cụ thể: dự đoán phân tích rủi ro tín dụng, hợp tác người máy trong việc thu hút khách hàng, tối ưu hóa quy trình quản lý, ra quyết định thông minh trong vận hành dịch vụ khách hàng, hỗ trợ kiến thức thông qua mô hình kiến thức, và tích hợp AI + BI trong phân tích dữ liệu.

Bên cạnh đó, ông Jiang Ning cũng nhấn mạnh rằng mô hình tổng quát và mô hình lĩnh vực có nhiều khác biệt. Để thực hiện việc triển khai quy mô lớn của mô hình lớn trong các lĩnh vực như chế tạo cao cấp, tài chính, lái xe thông minh, còn phải đối mặt với bốn thách thức: trí tuệ tập thể và kiểm soát an toàn, cá nhân hóa và bảo vệ quyền riêng tư, tiêu chuẩn hóa nhiệm vụ quan trọng và khả năng thích ứng động, cải tạo cơ sở hạ tầng và kiến trúc.

“Để đối phó với ‘bốn thách thức’ này, chúng tôi đang cố gắng xây dựng ‘bốn khả năng công nghệ then chốt’, đồng thời, dựa trên tầm nhìn về tương lai, chúng tôi cũng thúc đẩy mô hình tài chính lớn trở thành nguồn lực sản xuất mới.” Ông Jiang Ning nói, lộ trình công nghệ chính của Momentus chủ yếu bao gồm bốn khả năng công nghệ then chốt: kiểm soát an toàn mô hình, AI kết hợp, học liên tục, và dịch vụ nền tảng MaaS. Điều này sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của tài chính số.

Ông Lu Quan, Giám đốc Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo của Momentus, cũng chỉ ra rằng mô hình lớn có tiềm năng gây rủi ro, ví dụ như vấn đề “ảo tưởng” mà ngành công nghiệp đặc biệt quan tâm. Để thực hiện việc thương mại hóa và triển khai kỹ thuật quy mô lớn trong lĩnh vực tài chính, cần phải thực hiện quản lý kỹ thuật theo năm hướng chính: hệ thống an toàn, hệ thống tiêu chuẩn, kiểm tra tuân thủ, phát hiện ảo tưởng, và cơ chế đánh giá động.

Mô hình lĩnh vực có thể giới hạn trong các tình huống cụ thể như tài chính, xác định điều kiện hạn chế cụ thể cho ngành tài chính và các tình huống cụ thể. So với tình huống tổng quát, các quy tắc trong tình huống cụ thể rõ ràng hơn, chất lượng dữ liệu cao hơn và tiêu chuẩn dễ thống nhất hơn. Đồng thời, để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật, mô hình lĩnh vực có thể hy sinh một phần hiệu suất.

Ông Lu Quan cho biết, hiện nay, các mô hình lớn ở Trung Quốc đang nhanh chóng thương mại hóa. Người chơi trong các mô hình tổng quát và mô hình lĩnh vực đang tìm kiếm giải pháp tối ưu trên các đường đua riêng của họ. Sự phát triển nhanh chóng của ứng dụng mô hình lớn trong lĩnh vực tài chính, và sự tập trung lâu dài của Momentus vào các đặc điểm lĩnh vực, đã đóng góp không nhỏ vào việc triển khai mô hình tài chính.

Ý tưởng “3H” bao gồm: hữu ích (Helpfulness), không gây hại (Harmless), và trung thực (Honest).

“Dĩ nhiên, bất kể công ty cuối cùng chọn đường đua nào, sự phát triển của mô hình lớn đều cần sự hợp tác của các đối tác trong ngành và hệ sinh thái, thúc đẩy xây dựng vùng đất sáng tạo mới, vùng đất ứng dụng mới và vùng đất hợp tác hệ sinh thái mới.” Ông Lu Quan nói.

Sự phổ biến của AI, đặc biệt là các công nghệ tiên tiến như mô hình lớn, đang định nghĩa lại cách vận hành kinh doanh, đổi mới dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Trước sự thay đổi này, InfoQ Số hóa Kinh Tuyến đã khởi xướng chuyên mục “AI + Ngành nghề, Động lực đổi mới cảnh quan kinh doanh”. Thông qua chuyên mục này, chúng tôi sẽ khám phá sâu hơn về ứng dụng của AI trong các ngành khác nhau, cung cấp cái nhìn sâu sắc về ngành.

Chúng tôi hoan nghênh các bài viết về trường hợp thực tiễn từ các công ty liên quan, hoặc các công ty và cá nhân muốn được phỏng vấn hãy liên hệ với chúng tôi.

Momo Consumer: Tình hình ứng dụng mô hình tài chính bán lẻ đầu tiên quốc gia ra sao?
Momo Consumer: Tình hình ứng dụng mô hình tài chính bán lẻ đầu tiên quốc gia ra sao?

Từ khóa:

  • Mô hình lớn
  • Tài chính tiêu dùng
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Fintech
  • Momentus Consumer Finance
© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...