Phỏng vấn ngân hàng China Resources: Các ngân hàng nhỏ và vừa làm thế nào để vượt qua rào cản “quản trị dữ liệu”?

công nghệ số5tháng trướccập nhật AIANT
46 00

Trải nghiệm Thử thách và Thành công trong Quá trình Chuyển đổi Số hóa của Ngân hàng Cao cấp Huadong

Nền kinh tế số đang không ngừng phát triển, dữ liệu đã trở thành yếu tố cốt lõi để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các ngân hàng. Ngân hàng Huadong, một trong những ngân hàng tiên phong trong việc tiếp nhận sự chuyển đổi số hóa, đã chia sẻ những trải nghiệm và thực hành về quản lý dữ liệu, cung cấp cho ngành công nghiệp những bài học quý giá.

Theo thông tin, Ngân hàng Huadong đã bắt đầu công việc chuẩn hóa dữ liệu ngay từ khi thành lập, mặc dù động lực ban đầu chủ yếu đến từ yêu cầu quản lý. Tuy nhiên, theo thời gian, ngân hàng đã dần nhận ra tầm quan trọng của quản lý dữ liệu đối với quá trình chuyển đổi số hóa và bắt đầu xây dựng mô hình mới dựa trên dữ liệu.

Năm 2016, Ngân hàng Huadong xác định chiến lược ngân hàng thông tin hóa. Trong khuôn khổ chiến lược này, ngân hàng bắt đầu chuyển từ mô hình phụ thuộc vào kinh nghiệm sang mô hình phụ thuộc vào dữ liệu và dữ liệu hướng dẫn. Đồng thời, ngân hàng cũng tăng cường chú trọng hơn vào quản lý dữ liệu và ứng dụng dữ liệu.

Phỏng vấn ngân hàng China Resources: Các ngân hàng nhỏ và vừa làm thế nào để vượt qua rào cản

Năm 2018, Ủy ban quản lý ngân hàng và bảo hiểm đã ban hành Hướng dẫn Quản lý Dữ liệu cho các tổ chức tài chính ngân hàng, đưa ra những yêu cầu cụ thể về cấu trúc quản lý dữ liệu, quản lý dữ liệu và kiểm soát chất lượng dữ liệu. Để đáp ứng yêu cầu quản lý mới này, Ngân hàng Huadong đã tăng cường cơ chế quản lý cấp cao, thành lập Hội đồng quản lý dữ liệu gồm ba bên (Ủy ban quản lý công nghệ thông tin, Hội đồng quản lý dữ liệu và Hội đồng quản lý an ninh thông tin), đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng Huadong thành lập Hội đồng quản lý dữ liệu do các lãnh đạo cấp cao điều hành, và xác định vai trò đầu mối của phòng công nghệ thông tin trong quản lý và ứng dụng dữ liệu.

Phỏng vấn ngân hàng China Resources: Các ngân hàng nhỏ và vừa làm thế nào để vượt qua rào cản

Vào giai đoạn đầu của Kế hoạch 14-5, Ngân hàng Huadong đã đề xuất chiến lược ngân hàng thông minh, nhấn mạnh sự tích hợp sâu sắc giữa dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Ông Zhang Xin nhấn mạnh: “Ngân hàng muốn hướng tới sự thông minh, nhất định phải dựa vào nền tảng dữ liệu.” Ngân hàng Huadong đã thiết lập chiến lược phát triển số hóa “12345”, thúc đẩy việc xây dựng nền tảng năng lực số hóa doanh nghiệp, xây dựng hệ thống dịch vụ trực tuyến kép cho khách hàng và nhân viên, thúc đẩy việc xây dựng trung tâm kinh doanh, trung tâm dữ liệu và trung tâm công nghệ, và theo bốn chiến lược di động ưu tiên, hệ sinh thái mở, chiến thắng bằng dữ liệu thông minh và an toàn linh hoạt, xây dựng năm khả năng chính, hỗ trợ sự chuyển đổi số hóa của ngân hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi.

Năm 2022, Ngân hàng Huadong đã nêu rõ mục tiêu chiến lược là trở thành ngân hàng số hóa đặc trưng, đặt số hóa và quản lý dữ liệu ở vị trí then chốt trong chiến lược. Ông Zhang Xin tóm tắt: “Chính sách quản lý, xu hướng ngành, sự đổi mới công nghệ và nhu cầu phát triển của chúng tôi đã cùng nhau thúc đẩy sự tiến bộ trong công tác quản lý dữ liệu của chúng tôi.”

Để theo dõi và đánh giá hiệu quả của quá trình chuyển đổi số, Ngân hàng Huadong đã xây dựng một hệ thống đánh giá bao gồm năm yếu tố: nhận thức, phương pháp, tổ chức, văn hóa và mô hình. Ông Zhang Xin đã giới thiệu kết quả của Ngân hàng Huadong trong việc quản lý dữ liệu theo các yếu tố này.

Tóm tắt 5 từ khóa:

  • Quản lý dữ liệu
  • Trí tuệ nhân tạo
  • Chuyển đổi số hóa
  • Ngân hàng thông minh
  • Năng lực dữ liệu
© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...