Đầu tư thêm 19,88 tỷ nhân dân tệ! Amazon thực hiện khoản đầu tư lớn nhất trong 30 năm qua vào OpenAI và công ty Anthropic.

công nghệ số5tháng trướccập nhật AIANT
44 00





Đầu tư lớn của Amazon vào Anthropic và ra mắt mô hình AI mới

Đầu tư lớn của Amazon vào Anthropic và ra mắt mô hình AI mới

Đầu tư thêm 19,88 tỷ nhân dân tệ! Amazon thực hiện khoản đầu tư lớn nhất trong 30 năm qua vào OpenAI và công ty Anthropic.

Vào ngày 27 tháng 3, công ty công nghệ hàng đầu thế giới Amazon đã công bố việc đầu tư thêm 2,75 tỷ đô la Mỹ (khoảng 19,88 tỷ nhân dân tệ) vào công ty AI Anthropic. Sau khi thêm vốn, tổng số tiền mà Amazon đầu tư vào Anthropic sẽ đạt đến 4 tỷ đô la Mỹ, đây cũng là khoản đầu tư bên ngoài lớn nhất trong lịch sử 30 năm của Amazon.

Anthropic có trụ sở tại San Francisco, được thành lập bởi các cựu lãnh đạo và nhân viên của OpenAI. Sản phẩm của họ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI trong cả lĩnh vực doanh nghiệp và người tiêu dùng, được coi là nhà dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo ra nội dung.

Trong năm qua, Anthropic đã hoàn thành năm giao dịch tài chính khác nhau với tổng giá trị khoảng 7,3 tỷ đô la Mỹ. Vào cuối tháng 12 năm trước, giá trị định giá của họ đã đạt 18,4 tỷ đô la Mỹ.

Vào ngày 5 tháng 3, Anthropic đã công bố loạt mô hình AI mới – Claude 3. Anthropic cho biết, Claude 3 thể hiện khả năng hiểu gần như con người trong các tác vụ phức tạp và là một trong những mô hình lớn mạnh nhất hiện nay. Thậm chí, nó còn vượt trội hơn GPT-4 về kiến thức, suy luận và toán học cơ bản.

Ngay sau khi công bố, Amazon đã thông báo việc tăng cường đầu tư vào Anthropic. Một phần của thỏa thuận này là Anthropic đồng ý sử dụng AWS để hỗ trợ một số hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài ra, họ cũng sẽ sử dụng chip AI tùy chỉnh của Amazon để xây dựng, huấn luyện và vận hành các mô hình tương lai.

Swami Sivasubramanian, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách dữ liệu và AI của AWS, chia sẻ: “Chúng tôi có một lịch sử hợp tác lâu dài với Anthropic. Họ đang dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo ra nội dung và gần đây đã ra mắt mô hình AI tiên tiến nhất – Claude 3. Kết hợp với cơ sở hạ tầng và dịch vụ lưu trữ hàng đầu của chúng tôi, điều này mang lại cơ hội hấp dẫn cho khách hàng để tận dụng AI một cách nhanh chóng, an toàn và có trách nhiệm.”

Cũng theo ông, AI tạo ra nội dung sẽ là một trong những công nghệ đột phá nhất của thời đại, và mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Amazon và Anthropic hứa hẹn sẽ cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Theo dữ liệu từ PitchBook, thuật ngữ “AI tạo ra nội dung” dường như đã trở thành thuật ngữ phổ biến và thương mại trong một đêm, và đã tăng trưởng đột biến trong năm qua: gần 700 giao dịch với tổng vốn đầu tư lên tới 29,1 tỷ đô la Mỹ.

ChatGPT của OpenAI lần đầu tiên trình diễn khả năng tạo ra ngôn ngữ và nội dung sáng tạo giống con người vào cuối năm 2022. Từ đó, hơn 92% công ty Fortune 500 đã áp dụng nền tảng này, bao gồm các ngành tài chính, pháp lý và giáo dục. Theo báo cáo, với việc định giá của OpenAI vượt quá 29 tỷ đô la Mỹ, khoản đầu tư của Microsoft vào họ đã tăng lên 13 tỷ đô la Mỹ. Azure của Microsoft cũng là nhà cung cấp tính toán độc quyền cho OpenAI, nghĩa là thành công và các hoạt động kinh doanh mới của họ sẽ hồi lưu vào máy chủ đám mây của Microsoft.

Trong khi đó, đối thủ của OpenAI – Anthropic – nhận được sự hỗ trợ từ Google và đã ký kết thỏa thuận với Google Cloud. Google đã đồng ý đầu tư 2 tỷ đô la Mỹ vào Anthropic, bao gồm 500 triệu đô la Mỹ tiền mặt và thêm 1,5 tỷ đô la Mỹ theo thời gian.

Claude 3, được công bố vào tháng này, đánh dấu bước đi đầu tiên của Anthropic trong việc cung cấp nhiều chế độ – tức là thêm chức năng như hình ảnh và video. Tuy nhiên, Claude 3 không tạo ra hình ảnh, nó chỉ cho phép người dùng tải lên hình ảnh và tài liệu khác để phân tích. Điều này có thể làm giảm một số rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như tranh cãi gần đây liên quan đến Gemini 1.5 của Google.

Daniela Amodei, Đồng sáng lập của Anthropic, đã nói với các phương tiện truyền thông nước ngoài rằng không có mô hình nào là hoàn hảo. Cô nhấn mạnh rằng việc làm rõ điều này rất quan trọng. Họ đã cố gắng hết sức để làm cho các mô hình của mình càng an toàn và hiệu quả càng tốt. Tất nhiên, đôi khi các mô hình vẫn có thể tạo ra một số thông tin không chính xác.

Theo dữ liệu từ PitchBook, trong năm 2023, các công ty công nghệ lớn như Amazon, Google và Microsoft đã tăng vốn đầu tư vào lĩnh vực AI và học máy từ 4,4 tỷ đô la Mỹ năm 2022 lên 24,6 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, số lượng giao dịch sáp nhập của các công ty công nghệ lớn đã giảm từ 40 giao dịch năm 2022 xuống còn 13 giao dịch năm ngoái.

Nhiều người chỉ trích việc đầu tư lớn của các công ty công nghệ lớn vào AI vì họ cho rằng đây là một vòng lặp. Một số quan sát viên, bao gồm Bill Gurley của Benchmark, chỉ trích các công ty công nghệ này đầu tư vào các công ty AI và sau đó thông qua dịch vụ đám mây của mình để “trả lại” cho các công ty AI, từ đó “tăng doanh thu”.

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đang xem xét chi tiết hơn về các mối quan hệ hợp tác này, bao gồm cả giao dịch của Microsoft với OpenAI cũng như các khoản đầu tư của Google và Amazon vào Anthropic. Việc thực hiện các giao dịch “vòng lặp” này có thể là bất hợp pháp, đặc biệt khi mục đích là gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư. Chủ tịch FTC Lina Khan đã công bố cuộc điều tra này tại hội nghị công nghệ AI của FTC, mô tả nó là một cuộc điều tra thị trường về các mối quan hệ đầu tư và hợp tác hình thành giữa các nhà phát triển AI và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây chính.

Từ khóa

  • AI
  • Anthropic
  • Amazon
  • Machine Learning
  • Cloud Computing


© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...