Hiểu hệ thống và cơ sở dữ liệu của bạn, chỉ trong hai ngày có thể nâng cấp hàng nghìn ứng dụng Java! Amazon Q, vũ khí mạnh mẽ của AI, chính là chuyên gia phát triển?

công nghệ số5tháng trướccập nhật AIANT
44 00



Amazon Q: Trợ lý AI doanh nghiệp mới của Amazon


Hiểu hệ thống và cơ sở dữ liệu của bạn, chỉ trong hai ngày có thể nâng cấp hàng nghìn ứng dụng Java! Amazon Q, vũ khí mạnh mẽ của AI, chính là chuyên gia phát triển?

Ngay sau khi OpenAI công bố dự án bí mật “Q*”, Amazon đã nhanh chóng giới thiệu trợ lý AI doanh nghiệp mới có tên gọi là Q.

Tại hội nghị re:Invent được tổ chức gần đây tại Las Vegas, CEO của Amazon Web Services (AWS), Adam Selipsky, đã chính thức công bố Amazon Q với lời tuyên bố: “Bạn có thể sử dụng Q để thực hiện các cuộc trò chuyện, tạo nội dung và thực hiện các tác vụ. Q hoàn toàn hiểu hệ thống, kho dữ liệu và nhu cầu vận hành của bạn.”

Hiểu hệ thống và cơ sở dữ liệu của bạn, chỉ trong hai ngày có thể nâng cấp hàng nghìn ứng dụng Java! Amazon Q, vũ khí mạnh mẽ của AI, chính là chuyên gia phát triển?

Amazon Q được huấn luyện bởi kiến thức và kinh nghiệm tích lũy trong 17 năm của Amazon Web Services, giúp đề xuất cơ sở hạ tầng đám mây đáp ứng nhu cầu kinh doanh, tạo blog, hỗ trợ mã nguồn ứng dụng và tìm kiếm, phân tích dữ liệu doanh nghiệp. Giá đăng ký bắt đầu từ 20 USD mỗi người dùng mỗi năm, và đã có sẵn phiên bản xem trước công khai.

Amazon Q là chuyên gia cho việc xây dựng, triển khai và quản lý ứng dụng và tác vụ trên nền tảng AWS. Theo thông tin chính thức, người dùng có thể tích hợp Q vào các ứng dụng và phần mềm nhất định của tổ chức (ví dụ: Salesforce, Jira, Zendesk, Gmail và các trường hợp lưu trữ Amazon S3) và tùy chỉnh theo yêu cầu.

Hiểu hệ thống và cơ sở dữ liệu của bạn, chỉ trong hai ngày có thể nâng cấp hàng nghìn ứng dụng Java! Amazon Q, vũ khí mạnh mẽ của AI, chính là chuyên gia phát triển?

Q có khả năng lập chỉ mục tất cả dữ liệu và nội dung liên quan, “học hỏi” về mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, bao gồm cấu trúc tổ chức, khái niệm cốt lõi và tên sản phẩm. Ví dụ, công ty có thể yêu cầu Q phân tích chức năng nào của ứng dụng web gặp vấn đề và nên cải tiến như thế nào; hoặc tải lên tệp (như tài liệu Word, PDF, bảng tính) và đặt câu hỏi về nội dung.

Ngoài việc trả lời câu hỏi, Q còn có thể tạo hoặc tổng hợp nội dung bài viết, bản tin và email. Nó cũng cung cấp một tập hợp tiện ích có thể cấu hình cho các tác vụ thường xuyên, như tạo phiếu dịch vụ tự động, cập nhật bảng điều khiển trong ServiceNow qua Slack.

Để tránh sai sót, Q yêu cầu người dùng kiểm tra đề xuất hành động của nó trước khi thực hiện và xem xét kết quả để xác nhận. Q có thể truy cập qua bảng điều khiển quản lý AWS, các ứng dụng web khác nhau và các ứng dụng trò chuyện như Slack, đồng thời hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ của AWS.

Hiểu hệ thống và cơ sở dữ liệu của bạn, chỉ trong hai ngày có thể nâng cấp hàng nghìn ứng dụng Java! Amazon Q, vũ khí mạnh mẽ của AI, chính là chuyên gia phát triển?

Q kết hợp với dịch vụ Amazon CodeWhisperer để tạo và giải thích mã ứng dụng. Trong các môi trường phát triển tích hợp được hỗ trợ (như Amazon CodeCatalyst), Q có thể tạo thử nghiệm mã để đánh giá chất lượng.

Q cũng tạo ra các tính năng phần mềm mới, thực hiện chuyển đổi mã và tạo bản thảo và tài liệu cho gói mã, kho lưu trữ và khung công cụ, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để hoàn thiện và thực hiện kế hoạch.

Selipsky cho biết, một nhóm nhỏ của AWS đã thành công trong việc nâng cấp hàng nghìn ứng dụng từ Java 8 lên Java 17 trong hai ngày nhờ sử dụng Q, bao gồm cả việc kiểm tra tương ứng.

Q hỗ trợ chuyển đổi mã từ Java 8 và Java 11 lên Java 17 (sẽ có hỗ trợ chuyển đổi từ .NET Framework sang .NET đa nền tảng trong tương lai). Tất cả các chức năng liên quan đến mã (bao gồm cả chuyển đổi mã) đều yêu cầu đăng ký dịch vụ CodeWhisperer Professional. Hiện chưa rõ liệu yêu cầu này có thay đổi trong tương lai hay không.

Amazon Q sẽ có khả năng di chuyển ứng dụng từ Windows .NET Framework sang Linux .NET đa nền tảng, nhưng do phụ thuộc vào Windows, việc thực hiện trong thực tế gặp nhiều khó khăn.

Amazon Web Services cũng đang sử dụng Q để tăng cường các sản phẩm và dịch vụ đầu tiên của họ, ví dụ như Supply Chain và QuickSight (một dịch vụ phân tích kinh doanh).

Q có thể cung cấp các tùy chọn trực quan hóa cho báo cáo kinh doanh trong QuickSight, tự động điều chỉnh định dạng, hoặc trả lời câu hỏi của người dùng dựa trên trích dẫn và dữ liệu trong báo cáo. Trong Supply Chain, Q có thể phản hồi câu hỏi như “Tại sao đơn hàng giao hàng bị chậm?” dựa trên phân tích mới nhất.

Q cũng đang dần được tích hợp vào phần mềm trung tâm liên lạc Amazon Connect. Với sự hỗ trợ của Q, nhân viên dịch vụ khách hàng có thể nhanh chóng nhận được gợi ý trả lời và hướng dẫn thực hiện, cũng như các tài liệu tham khảo liên quan, giúp giảm thiểu việc tìm kiếm thủ công phức tạp và kém hiệu quả. Q còn có thể tạo bản tóm tắt cuộc gọi, giúp giám đốc theo dõi tiến trình dịch vụ sau này.

Trong suốt buổi thuyết trình, Selipsky nhấn mạnh rằng các câu trả lời và đề xuất hành động của Q hoàn toàn có thể kiểm soát và sàng lọc. Q chỉ trả về thông tin mà người dùng có quyền truy cập, quản trị viên có thể hạn chế các chủ đề nhạy cảm, yêu cầu Q lọc bỏ các câu hỏi và câu trả lời không phù hợp.

Để giảm thiểu hiện tượng tạo ra thông tin không chính xác (gọi là ảo tưởng), quản trị viên có thể yêu cầu Q chỉ trích xuất kiến thức từ tài liệu nội bộ công ty, không sử dụng kiến thức từ mô hình cơ bản dưới đáy. Selipsky cho biết, mô hình cơ bản điều khiển Q là một bộ hợp của mô hình do Amazon AI Platform Bedrock cung cấp, bao gồm chuỗi Titan của Amazon, và không bao giờ sử dụng dữ liệu người dùng để huấn luyện mô hình.

Hiện nay, đã có hơn mười công ty cấm hoặc hạn chế sử dụng ChatGPT, phản ánh lo ngại của công chúng về việc nhập dữ liệu vào chatbot có thể gây rò rỉ thông tin. Selipsky nhấn mạnh: “Nếu người dùng không có quyền truy cập vào một số nội dung, thì sau khi sử dụng Q, họ vẫn không có quyền truy cập. Q hiểu và tôn trọng vai trò, quyền hạn của người dùng hiện tại… Chúng tôi cũng sẽ không bao giờ sử dụng nội dung kinh doanh để huấn luyện mô hình cơ bản.”

Bên cạnh sự chú trọng vào quyền riêng tư, Q dường như là một phản ứng mạnh mẽ của Amazon Web Services đối với Microsoft Azure Copilot, mà Azure Copilot lại là phản ứng của Microsoft đối với Google Duet AI. Azure Copilot và Duet AI đều hoạt động dưới dạng trợ lý chat, hỗ trợ người dùng cloud trong việc đề xuất cấu hình ứng dụng và môi trường, cũng như phát hiện và trả lời câu hỏi để khắc phục sự cố.

Ray Wang, nhà sáng lập kiêm nhà phân tích chính của Constellation Research, trong một cuộc phỏng vấn, cho biết ông coi Q là thông báo quan trọng nhất tại re:Invent lần này. “Đây là cách vũ khí hóa các nhà phát triển bằng AI, giúp họ thành công.”

Rõ ràng, Amazon Web Services đã nhìn thấy kết luận quan trọng từ các cuộc khảo sát gần đây, cho thấy phần lớn người dùng thử nghiệm AI tạo ra đã không biết cách đưa công nghệ mới vào các trường hợp sử dụng kinh doanh và biến chúng thành năng suất thực sự.

Christoph Albrecht, cố vấn về kỹ thuật dữ liệu và phân tích của BMW Group, cho biết: “Đội ngũ của BMW cần trích xuất và giải thích dữ liệu mới một cách nhanh chóng để cung cấp trải nghiệm chính xác mà khách hàng mong đợi. Tính năng mới của Amazon Q trong Amazon QuickSight giúp các nhà phân tích của chúng tôi xây dựng bảng điều khiển trong vài giờ, thay vì mất nhiều ngày như trước đây.”

Thực tế, Dario Amodei, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Anthropic, cũng đã xuất hiện cùng với Selipsky tại re:Invent. Tháng 9, Amazon Web Services đã đầu tư 4 tỷ đô la vào startup AI này, cung cấp thêm cơ sở hạ tầng đám mây và chip để huấn luyện và chạy mô hình của họ. Mô hình LLM của Anthropic, Claude, sẽ hỗ trợ một loạt sản phẩm AWS, bao gồm AppFabric.

7 thành viên sáng lập của Anthropic đều đến từ OpenAI, đã tham gia sâu vào nghiên cứu về GPT-3 và học máy tăng cường dựa trên con người. Nguyên nhân rời khỏi OpenAI được cho là do họ “có một tầm nhìn khác về an ninh mô hình ngay từ đầu.” Việc Anthropic xuất hiện tại re:Invent sau khi đại tiệc đấu tranh giữa các bên ở OpenAI kết thúc, cũng cho thấy quyết tâm của Amazon Web Services trong việc phát triển AI tạo ra.

Để kết luận, hãy cùng chờ đón các trường hợp sử dụng và phản hồi của Q, xem liệu nó có thực sự thần kỳ như quảng cáo.


Từ khóa:

  • Amazon Q
  • AWS
  • Trợ lý AI
  • Cloud Computing
  • Chatbot
© Thông báo bản quyền

Những bài viết liên quan:

Chưa có đánh giá nào

none
Không có đánh giá...